ĐẶC ĐIỂM CỦA CHỦ DOANH NGHIỆP ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ: TRƯỜNG HỢP DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA VIỆT NAM

0
432

Nguyễn Phan Hoàng Minh, Trần Gia Bảo, Phạm Hoàng Duy, Nguyễn Khoa Nguyên
Sinh viên K60CLC3 – Ngân hàng và Tài chính quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Võ Phạm Anh Khoa
Sinh viên K60CLC8 – Kinh tế đối ngoại
Trường Đại học Ngoại thương, Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Nguyễn Thị Mai, Giang Thị Trúc Mai
Giảng viên Bộ môn Khoa học Cơ bản
Trường Đại học Ngoại thương, Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tóm tắt

Công nghệ giúp các doanh nghiệp dễ dàng xử lý các hoạt động kinh doanh hàng ngày chính xác và ổn định. Nghiên cứu này phân tích dữ liệu doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam năm 2013 và 2015 để tìm hiểu các đặc điểm của chủ doanh nghiệp ảnh hưởng đến quyết định đổi mới công nghệ. Kết quả hồi quy mô hình cho thấy chủ doanh nghiệp là (1) đảng viên, (2) không có chứng chỉ hoặc chuyên môn, hay chỉ (3) được đào tạo nghề cơ bản và (4) doanh nghiệp có hợp tác với nhà cung ứng về công nghệ, (5) có đào tạo cho nhân viên ảnh hưởng tích cực đến quyết định đổi mới công nghệ, trong khi (6) số năm làm quản lý và (7) tuổi của chủ doanh nghiệp lại có tác động tiêu cực. Từ đó nghiên cứu đề xuất một số khuyến nghị nhằm gia tăng khả năng đổi mới công nghệ tại doanh nghiệp.

Từ khóa: chủ doanh nghiệp, công nghệ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, đổi mới công nghệ.

 

Abstract

Technological advancements help firms to more easily conduct everyday business activities with precision and stability, bringing to the table benefits both tangible and intangible. This research aims to analyze various characteristics of business owners that can affect their decisions to perform technological innovations, based on data sets on Vietnamese SMEs surveyed in 2013 and 2015. The model’s regression results show that (1) Communist Party member, (2) having an education level of technical level without certificate, unskilled or (3) only basic vocational training, (4) the business collaborating with the technology supplier as well as (5) training its employees have a positive effect on the decision and the money spent on technological innovations. In contrast, (6) the business owner’s length of management and (7) age have a negative effect. Based on these findings, the research proposes several recommendations to increase the firm’s ability to innovate.

Keywords: business owners, technological innovations, technology, SMEs.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments