NÂNG CAO KỸ NĂNG THỰC HÀNH TIẾNG ANH CỦA SINH VIÊN QUA PHƯƠNG PHÁP HỌC THEO DỰ ÁN TRONG GIẢNG DẠY TẠI FTU – HCMC: KỲ VỌNG TỪ SINH VIÊN VÀ DOANH NGHIỆP

0
664

Phan Thị Nhật Phương, Vũ Thị Mỹ Hảo, Phạm Nguyễn Khánh Thương,
Ngô Thị Huyền Trang
Sinh viên K58B – Tài chính quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Đặng Thị Mỹ Dung, Nguyễn Ngọc Trân
Giảng viên Bộ môn Ngoại ngữ
Trường Đại học Ngoại thương, Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tóm tắt

Bài viết trình bày kết quả nghiên cứu việc áp dụng phương pháp học theo dự án (PBL) trong giảng dạy các kỹ năng thực hành tiếng Anh cho sinh viên tại Đại học Ngoại thương – Cơ sở II tại Thành phố Hồ Chí Minh và cách sinh viên có thể cải thiện kỹ năng thực hành tiếng Anh. Nghiên cứu cũng đồng thời cung cấp những kỳ vọng của sinh viên và doanh nghiệp về chủ đề này. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng thang đo Likert 5 điểm và bảng hỏi để thu thập dữ liệu từ sinh viên, phỏng vấn các chủ doanh nghiệp và các giảng viên Bộ môn Ngoại ngữ tại Đại học Ngoại thương – Cơ sở II nhằm nhận được các gợi ý hữu ích cho chủ đề. Kiểm định Wilcoxon được sử dụng để phân tích xem liệu có sự khác biệt đáng kể trong kỹ năng sử dụng tiếng Anh của học sinh trước và sau khi áp dụng phương pháp PBL hay không. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự khác biệt đáng kể về kỹ năng nói của sinh viên FTU – HCM trước và sau khi tham gia các hoạt động PBL. Sinh viên đã cải thiện kỹ năng viết thông qua khả năng hiểu, phạm vi và khả năng truyền đạt ý tưởng đến độc giả mục tiêu. Tuy nhiên, các nhân tố như nội dung, tính liên kết và độ chính xác không có sự thay đổi. Các giảng viên và chủ doanh nghiệp được phỏng vấn ủng hộ triển khai PBL trong trường đại học. Nhìn chung, nghiên cứu này khuyến khích PBL được áp dụng trong môi trường giáo dục.

Từ khoá: Kỹ năng thực hành, học theo dự án, nói, đọc.

Abstract: This article presents the results of a study on the current application of Project-based learning (PBL) in teaching English productive skills to students at the Foreign Trade University – Ho Chi Minh City Campus and how students can improve those. The research also provides insights into the expectations of students and entrepreneurs on that matter. The research group used the 5-point Likert scale in a questionnaire to collect data from students and interviewed FTU – HCMC’s English teachers and entrepreneurs to give further suggestions. Wilcoxon signed-rank test was used to analyze whether or not there is a significant difference in students’ English productive skills before and after trying PBL. This study found a significant difference in speaking skills of FTU – HCM students before and after participating in PBL activities. Students improved their comprehension, range, and ability to deliver their ideas to the target reader for writing skills. However, no difference was found in their content, cohesion, and accuracy. Interviewed teachers and entrepreneurs supported the implementation of PBL in schools. Overall, PBL is encouraged in educational settings in this research.

Keywords: Productive skills, Project-based learning, speaking, writing.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments