Nguyễn Thanh Trà
Sinh viên K58 Kinh tế và phát triển quốc tế – Khoa Kinh tế quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Trịnh Thị Thu Trà, Lê Thị Ngọc Anh
Sinh viên K58 Kinh tế Đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Trần Đoàn Ngọc Diệp
Sinh viên K58 Thương mại quốc tế – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Ngọc Anh
Sinh viên K58 CLC Ngân hàng và tài chính quốc tế – Khoa Tài chính ngân hàng
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Thanh Huyền
Giảng viên Khoa Kinh tế quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
Tiêu dùng xanh và tiêu dùng trực tuyến đã trở thành những xu hướng tiêu dùng mới của giới trẻ, đặc biệt là sinh viên. Để làm rõ điều này, nhóm tác giả tiến hành nghiên cứu hai vấn đề chính. Một là phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng xanh trực tuyến của sinh viên Trường Đại học Ngoại thương thông qua khảo sát 219 sinh viên của trường. Hai là nghiên cứu tác động của tiêu dùng trực tuyến đến môi trường thông qua khảo sát và phỏng vấn 219 sinh viên Trường Đại học Ngoại thương (Hà Nội) và 21 cửa hàng trực tuyến. Qua phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM), phân tích nhân tố khám phá (EFA) và phân tích nhân tố khẳng định (CFA), kết quả nghiên cứu cho thấy tác động tích cực của Thái độ hành vi, Đánh giá sản phẩm xanh trực tuyến và Tính tương hợp cá nhân đối với Ý định hành vi và ảnh hưởng tích cực của Ý định hành vi và Nhận thức kiểm soát hành vi đến Hành vi thực tế. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy tiêu dùng trực tuyến không đảm bảo được tính “xanh”. Từ đó, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy hành vi tiêu dùng xanh trực tuyến của sinh viên cũng như tính “xanh” của tiêu dùng trực tuyến.
Từ khóa: tiêu dùng xanh, tiêu dùng online, sinh viên
Abstract
Green and online consumption have become new trends among young people, especially students. To clarify this point, the authors will conduct research on two main issues. Firstly, the authors analyze the factors affecting the online green consumption behavior of Foreign Trade University students through a survey of 219 students. Secondly, the authors study the impact of online consumption on the environment through surveys and interviews with 219 students of Foreign Trade University (Hanoi) and 21 online stores. Through analysis of the linear structural model (SEM), exploratory factor analysis (EFA), and confirmatory factor analysis (CFA), the research results show a positive impact of Behavioral Attitude, Online Green Product Evaluation, and Personal Compatibility on Behavioral Intent and the positive impact of Behavioral Intent and Perceived Behavioral Control on Actual Behavior. Additionally, the research results also indicate that online consumption is not guaranteed to be “green”. Therefore, the authors propose a number of potential solutions to promote students’ online green consumption behavior and the “green” of online consumption.
Keywords: green consumption, online consumption, university student.