CHIẾN LƯỢC QUẢN LÝ HÀNG TỒN KHO THÔNG QUA DỊCH VỤ GIAO HÀNG CỦA AMAZON (FBA) – THÀNH CÔNG CỦA AMAZON VÀ BÀI HỌC CHO DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VIỆT NAM

0
860

Nguyễn Mai Phương, Lê Minh Châu, Phạm Hải Quyên, Đỗ Lê Hà My, Nguyễn Lê Mai Trang
Sinh viên K60 Luật Kinh doanh quốc tế – Khoa Luật
Trường Đại học Ngoại Thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Khánh Linh
Sinh viên K60 Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại Thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Yến
Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Amazon là doanh nghiệp thương mại điện tử được biết đến với nền tảng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới với một trong những dịch vụ quản trị hàng tồn kho nổi bật là Xử lý đơn hàng bởi Amazon – Fulfillment by Amazon (FBA). Sử dụng thông tin từ các nghiên cứu đã có trước và các bài báo, bài viết này đi sâu vào nghiên cứu và phân tích dịch vụ FBA, từ đó đưa ra những góp ý dành cho các doanh nghiệp thương mại điện tử ở Việt Nam. Bài viết trình bày tổng quan, quy trình vận hành, hiện trạng của dịch vụ FBA, đồng thời đánh giá những ưu điểm và hạn chế của dịch vụ. Sau đó, đánh giá thực trạng quản lý tồn kho tại các doanh nghiệp thương mại điện tử của Việt Nam, qua đó, đưa ra những góp ý cho các doanh nghiệp ấy từ thành công của Amazon với dịch vụ FBA.
Từ khóa: Quản trị hàng tồn kho, Xử lý đơn hàng bởi Amazon, FBA, thương mại điện tử

Abstract
This research paper digs into the Fulfillment By Amazon (FBA) service, focusing on its application in the context of Amazon and its potential implications for Vietnamese enterprises. We use data from examining case studies and gathering information from newspapers and articles to construct a comprehensive understanding. The paper covers the service’s overview, operation processes, and current situation, evaluating both its advantages and limitations. Taking notes from Amazon’s success, we then draw to the conclusion the implications for Vietnamese enterprises with its unique technological and financial landscape. By assessing the current state of inventory management in Vietnam, the study provides valuable insights into adapting FBA principles to the Vietnamese market. Analyzing Amazon’s Fulfillment By Amazon (FBA) strategy underscores its effectiveness in optimizing inventory and improving order fulfillment, providing valuable insights for Vietnamese enterprises. While adopting FBA elements can enhance efficiency and customer experience, customization to local dynamics is crucial. Embracing innovative inventory strategies inspired by global leaders like Amazon is imperative for sustained growth and competitiveness in Vietnam’s evolving digital marketplace.
Keywords: inventory management, Fulfillment by Amazon service, e–commerce enterprises

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments