TÁC ĐỘNG CỦA TRÍ TUỆ CẢM XÚC NHÀ LÃNH ĐẠO ĐẾN SỰ HÀI LÒNG CÔNG VIỆC CỦA NHÂN VIÊN TRONG BỐI CẢNH NGÀNH NGÂN HÀNG: VAI TRÒ TRUNG GIAN CỦA LÃNH ĐẠO CHUYỂN ĐỔI

0
388

Đặng Dương Huy Chương, Nguyễn Bá Phong
Sinh viên K59 Kinh tế đối ngoại – Bộ môn Kinh doanh & Thương mại quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hồ Chí Minh, Việt Nam

Lê Phương Linh
Sinh viên K58 Kinh doanh quốc tế – Viện Kinh tế & Kinh doanh Quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Dương Thị Hoài Nhung
Giảng viên Khoa Quản trị Kinh doanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm mục đích khảo sát mối quan hệ giữa trí tuệ cảm xúc và phong cách lãnh đạo chuyển đổi của các nhà lãnh đạo đối với sự hài lòng trong công việc của nhân viên trong bối cảnh ngành ngân hàng. Dữ liệu được thu thập từ 407 nhân viên tại các Ngân hàng Thương mại Cổ phần tại Việt Nam thông qua kỹ thuật lấy mẫu tiện lợi. Dữ liệu thu thập được phân tích bằng thống kê mô tả, mô hình thành phần phân cấp với bình phương tối thiểu phần tử nhất quán, mô hình phương trình cấu trúc (SEM) và kiểm tra bootstrapping. Phần mềm SmartPLS được sử dụng để phân tích dữ liệu thu thập. Kết quả cho thấy cả yếu tố trí tuệ cảm xúc của lãnh đạo và lãnh đạo chuyển đổi đều có tác động tích cực với sự hài lòng trong công việc của nhân viên. Trong khi đó, trí tuệ cảm xúc có tác động mạnh hơn đối với sự hài lòng trong công việc so với lãnh đạo chuyển đổi. Hơn nữa, kết quả cho thấy lãnh đạo chuyển đổi đóng vai trò là biến trung gian một phần và có tác động tích cực trong mối quan hệ giữa trí tuệ cảm xúc của lãnh đạo và sự hài lòng trong công việc của nhân viên. Nghiên cứu còn đóng góp cho việc hiểu rõ về mối quan hệ giữa trí tuệ cảm xúc của lãnh đạo và sự hài lòng trong công việc của nhân viên. Bằng cách đo lường phong cách lãnh đạo và trí tuệ cảm xúc của người lãnh đạo dựa trên quan điểm của nhân viên, nghiên cứu cho thấy các yếu tố tình huống tương tác với các yếu tố cá nhân như thế nào để ảnh hưởng đến sự hài lòng trong công việc. Hàm ý lý thuyết của bài giúp người đọc nâng cao kiến thức trong lĩnh vực này và đưa ra một quan điểm toàn diện. Hàm ý thực tiễn nhấn mạnh việc khuyến khích sự lãnh đạo chuyển đổi, thực hiện các chương trình đào tạo tập trung vào EI hiệu quả và thiết lập các quy trình phản hồi.
Từ khóa: Trí tuệ cảm xúc; Lãnh đạo chuyển đổi; Sự hài lòng trong công việc.

Abstract
The purpose of this paper is to investigate the relationships of emotional intelligence and transformational leadership of leaders to their employees’ job satisfaction in the context of banking industry. Data were collected from 407 employees at Joint Stock Commercial Banks in Vietnam through convenience sampling technique. Collected data were analyzed using descriptive statistics, hierarchical component models with consistent partial least squares, structural equation modeling (SEM), and bootstrapping test. SmartPLS software was applied to analyze the collected data. The results showed that both leaders’ emotional intelligence and transformational leadership had a positive relationship with employees’ job satisfaction. Meanwhile, emotional intelligence had a stronger impact on job satisfaction than transformational leadership. Furthermore, the findings indicated that transformational leadership played a positively partial mediating effect in the relationship between leaders’ emotional intelligence and employees’ job satisfaction. This research contributes to the understanding of the relationship between leaders’ emotional intelligence and employees’ job satisfaction. By measuring leadership style and leaders’ emotional intelligence based on employee perspective, it reveals how situational factors interact with individual factors to influence job satisfaction. Theoretical implications enhance knowledge in the field and offer a comprehensive perspective. Practical implications emphasize encouraging transformational leadership, implementing effective EI-focused training programs, and establishing feedback processes.
Keywords: Emotional intelligence; Transformational leadership; Job satisfaction.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments