Vũ Đình Tuấn Anh, Nguyễn Vũ Quỳnh Anh, Nguyen Do Tkhi Nhok Linda
Sinh viên K61 CLC Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Phan Ngọc Minh Tú
Sinh viên K61 Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Lê Tú Linh
Sinh viên K60 CLC Kinh doanh quốc tế – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Vũ Huyền Phương
Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
Nghiên cứu này nhằm mục tiêu xác định Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh Châu Âu – Việt Nam (EVFTA) và các yếu tố chính ảnh hưởng đến xuất khẩu ô tô và phụ tùng ô tô từ Việt Nam sang các nước Châu Âu. Bài viết dựa trên dữ liệu được thu thập trong 8 năm (2015–2022) của 23 quốc gia trong Liên minh Châu Âu. Tác giả nghiên cứu ảnh hưởng của EVFTA, độ mở thương mại, khoảng cách từ Việt Nam đến nước nhập khẩu và GDP bình quân đầu người của nước nhập khẩu đến kim ngạch xuất khẩu ô tô và phụ tùng ô tô trên nền tảng phương pháp hồi quy bội và mô hình trọng lực. Nghiên cứu kết luận rằng, các yếu tố ảnh hưởng nêu trên đều có ý nghĩa thống kê. Tác giả cũng chứng minh tác động tích cực của EVFTA tới giá trị xuất khẩu ô tô và phụ tùng ô tô của Việt Nam sang các quốc gia này, thể hiện rõ qua mức thuế nhập khẩu mới. Độ mở thương mại và khoảng cách giữa Việt Nam với các nước châu Âu được khảo sát có tác động tiêu cực đến giá trị xuất khẩu. Trong khi đó, GDP bình quân đầu người của nước nhập khẩu lại có tác động tích cực.
Từ khóa: EVFTA, ô tô và phụ tùng ô tô, xuất khẩu, Việt Nam, mô hình trọng lực
Abstract
This study aims to identify the European-Vietnam Free Trade Agreement (EVFTA) and key factors affecting the export of automobiles and auto parts from Vietnam to European countries. The paper is based on the data collected over eight years (2015–2022) for a set of 23 nations in the European Union. The author explores EVFTA, trade openness, the distance from Vietnam to importing countries and the GDP per capita of importing countries affecting the export turnover of automobiles and auto parts on the platform of the multiple regression method and the gravity model. The paper concludes that the statistically significant factors mentioned above affect the export turnover from Vietnam to the European nations. The author also demonstrates the positive influence of EVFTA on Vietnam’s exporting value of automobiles and auto parts to those nations, which can be evidently witnessed in the new import. Significantly, Trade openness and the distance between Vietnam and the examined European nations have negative impacts on Vietnam’s exporting value of automobiles and auto parts to the European countries. Meanwhile, countries with higher GDP per capita can increase the exporting value.
Key words: EVFTA, automobiles and auto parts, export, Vietnam, gravity model