ỨNG DỤNG KẾ HOẠCH SẢN XUẤT NGUYÊN VẬT LIỆU THEO NHU CẦU VÀO NGÀNH SẢN XUẤT VÀ BÀI HỌC CHO DOANH NGHIỆP VIỆT NAM: TRƯỜNG HỢP CỦA MICHELIN

0
206

Lê Thị Phương Thảo, Lê Phương Linh, Trần Phương Thảo, Vũ Thu Hiền, Nguyễn Hà Thanh, Đỗ Phương Linh, Trần Ngọc Mai Khanh
Sinh viên K60 – CLC Kinh tế đối ngoại – Viện kinh tế và kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Yến
Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu (MRP) là phương pháp lập kế hoạch sản xuất cơ bản trong ngành sản xuất trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, kỹ thuật MRP truyền thống dựa trên dự báo và thời gian sản xuất cố định thường không hiệu quả trong sản xuất và quản lý kho. Kế hoạch sản xuất nguyên vật liệu theo nhu cầu (DDMRP) là một cách tiếp cận thay thế điều chỉnh thời gian sản xuất để phản ứng với các hạn chế thời gian thực và liên kết trực tiếp sản xuất với nhu cầu thực tế. Mục đích của nhóm tác giả nhằm khám phá quá trình chuyển đổi của Michelin từ phương pháp MRP truyền thống phụ thuộc vào dự báo sang lập kế hoạch sản xuất nguyên vật liệu dựa trên nhu cầu (DDMRP). Thông qua phân tích định tính các nguồn thứ cấp, các tác giả thực hiện nghiên cứu cách triển khai kế hoạch sản xuất nguyên vật liệu theo nhu cầu (DDMRP) tại Michelin và rút ra những khuyến nghị cho các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam đang tìm kiếm phương pháp cải thiện khả năng cung ứng và tính hiệu quả. Kết quả cho thấy Michelin được hưởng lợi từ việc áp dụng DDMRP, giúp cải thiện đáng kể mức dịch vụ và giảm hàng tồn kho tại các nhà máy. Do đó, trường hợp của Michelin là một ví dụ mang tính hướng dẫn cho các doanh nghiệp Việt Nam đang tìm cách vượt qua việc hoạch định nhu cầu nguyên vật liệu dựa trên dự báo (MRP) và đạt được những lợi ích về khả năng cung ứng và tính hiệu quả nhờ lập kế hoạch dựa trên nhu cầu.
Từ khóa: Kế hoạch sản xuất nguyên vật liệu theo nhu cầu, Michelin, Ngành sản xuất

Abstract
Material Requirements Planning (MRP) has been the foundational production planning methodology in the manufacturing industry for decades. However, the conventional MRP technique based on forecasts and fixed lead times often leads to production and inventory inefficiencies. Demand Driven MRP (DDMRP) is an alternative approach that modifies lead times in response to restrictions in real time and directly links production to actual demand. The author of this study aims to explore Michelin’s transition from traditional forecast-dependent MRP approaches to demand-driven planning with DDMRP. Through qualitative analysis of secondary sources, this study investigates how the implementation of Demand Driven MRP (DDMRP) at Michelin’s factory draws instructive lessons and recommendations for Vietnamese manufacturing enterprises seeking improved responsiveness and efficiency. The results show Michelin benefited from implementing DDMRP, which improved service levels and reduced inventories significantly at the Michelin plants. Therefore, the Michelin case provides an instructive example for Vietnamese enterprises looking to move beyond forecast-driven MRP and achieve the responsiveness and efficiency benefits of demand driven planning.
Keywords: Demand Driven MRP, Michelin, manufacturing industry

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments