KHÁM PHÁ CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH TIÊU DÙNG THỊT CÓ NGUỒN GỐC TỪ THỰC VẬT: ÁP DỤNG LÝ THUYẾT HÀNH VI DỰ ĐỊNH

0
794

Nguyễn Thị Hoài Thương, Nguyễn Hoàng Hoa, Ngô Bích Ngọc, Đoàn Thị Huyền Trang
Sinh viên K59 Tiếng Pháp thương mại – Khoa Tiếng Pháp
Trường Đại học Ngoại Thương, Hà Nội, Việt nam

Đỗ Thị Thu Giang
Giảng viên Khoa Tiếng Pháp
Trường Đại học Ngoại Thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Thịt có nguồn gốc từ thực vật đang nhận được nhiều sự chú ý từ giới nghiên cứu và các doanh nghiệp chế biến thực phẩm bởi lợi ích của sản phẩm đối với cá nhân và môi trường, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững. Nghiên cứu điều tra ảnh hưởng của các nhân tố chính trong mô hình Lý thuyết hành vi dự định (TPB) kết hợp với các yếu tố nội tại của sản phẩm thịt thực vật tới ý định tiêu dùng của người Việt Nam. Nhóm nghiên cứu đã thu thập và phân tích thông tin từ 229 người tiêu dùng kết hợp sử dụng mô hình cấu trúc tuyến tính bình phương nhỏ nhất từng phần (PLS – SEM) để kiểm tra tác động qua lại của các yếu tố trong mô hình. Kết quả cho thấy, người tiêu dùng có xu hướng bị ảnh hưởng mạnh mẽ nhất bởi quy chuẩn chủ quan và nhận thức kiểm soát hành vi. Dựa trên những kết quả này, nhóm nghiên cứu cũng đề xuất các khuyến nghị cho các nhà hoạch định chính sách và doanh nghiệp chế biến thực phẩm để khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật.
Từ khóa: thịt có nguồn gốc từ thực vật, ý định tiêu dùng, PLS – SEM.

Abstract
Plant-based meat, which originates from plants, is receiving significant attention from researchers and food processing businesses due to its benefits for individuals and the environment, aligning with the world’s sustainable development goals. This study was conducted to investigate the influence of key factors in the TPB model combined with intrinsic factors of plant-based meat products (product benefits, barriers, and sensory characteristics) on the consumption intentions of Vietnamese consumers. The research team collected and analyzed information from 229 consumers, using a partial least squares structural equation modeling (PLS-SEM) approach to examine the interrelationships among the factors in the model. The results showed that consumers were most strongly influenced by subjective norms and perceived behavioral control. Based on these findings, the research team also proposed recommendations for policymakers and food processing businesses to encourage consumer usage of plant-based products.
Keywords: plant-based meat, consumption intentions, PLS-SEM.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments