CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN MỨC ĐỘ CÔNG BỐ THÔNG TIN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NGÀNH THỰC PHẨM VÀ ĐỒ UỐNG NIÊM YẾT TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM

0
1063

Phạm Minh Anh
Sinh viên K56 CLC Kế toán Kiểm toán định hướng nghề nghiệp ACCA – Khoa Kế toán Kiểm toán
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Thanh Loan
Giảng viên Khoa Kế toán Kiểm toán
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt

Luận án này nghiên cứu về các nhân tố ảnh hưởng đến mức độ công bố thông tin trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp thuộc ngành thực phẩm và đồ uống niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Nghiên cứu sử dụng phương pháp chỉ số công bố thông tin không trọng số để đo lường mức độ công bố thông tin trách nhiệm xã hội của 48 công ty ngành thực phẩm và đồ uống niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam. Kết quả cho thấy mức độ công bố thông tin trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp này là 46,99%. Kết quả của nghiên cứu cũng xác định bốn biến có tác động tích cực ở mức thống kê đến mức độ công bố thông tin trách nhiệm xã hội bao gồm quy mô doanh nghiệp, tỷ lệ sở hữu của cổ đông nhà nước, tỷ suất sinh lời trên tài sản và đòn bẩy tài chính. Trong khi đó, khả năng thanh toán có tác động tiêu cực ở mức thống kê đến mức độ công bố thông tin trách nhiệm xã hội. Bên cạnh đó, mức độ độc lập của hội đồng quản trị và tỷ lệ sở hữu của cổ đông nước ngoài đều không ảnh hưởng đáng kể đến mức độ công bố thông tin trách nhiệm xã hội. Từ đó, tác giả tiến hành đề xuất một số kiến nghị cho phía doanh nghiệp, nhà nước và sở giao dịch chứng khoán nhằm khắc phục tình trạng doanh nghiệp chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc công bố thông tin trách nhiệm xã hội.

Từ khóa: Công bố thông tin trách nhiệm xã hội, thị trường chứng khoán Việt Nam, thông tin trách nhiệm xã hội.

Abstract

The thesis studies on factors affecting the level of corporate social information disclosure of food and beverage enterprises listed on Vietnam’s stock market. The research uses the unweighted disclosure index method to measure the level of corporate social responsibility disclosure of 48 food and beverage companies listed on vietnamese stock exchange. The results show that the level of corporate social responsibility information disclosure is 46,99%. The results also identify that four variables have a statistically significant positive effect, including firm size, government ownership, return on assets, and financial leverage while the current ratio has a statistically significant negative effect on corporate social responsibility disclosure. Besides, the independence of board of directors and foreign ownership do not have a significant influence on the level of corporate social responsibility disclosure. From which, the author proposes numerous implications for enterprises, the state, and the stock exchange to overcome the circumstance that enterprises have not recognized the importance of corporate social responsibility information disclosure.

Keywords: Corporate social responsibility information disclosure, Vietnam stock market, Social responsibility information.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments