CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH ỨNG DỤNG KẾ TOÁN TINH GỌN TRONG CÁC CÔNG TY FINTECH TẠI VIỆT NAM

0
1002

Trần Nguyên Hạnh
Sinh viên K56 CLC Kế toán kiểm toán định hướng ACCA – Khoa Kế toán Kiểm toán
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Quang Huy
Giảng viên Khoa Kế toán Kiểm toán
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt

Nghiên cứu được thực hiện nhằm xác minh các nhân tố ảnh hưởng đến ý định ứng dụng kế toán tinh gọn trong các công ty Fintech tại Việt Nam. Nghiên cứu đã tích hợp ba mô hình lý thuyết: Mô hình hành vi có hoạch định, mô hình khuyếch tán đổi mới đổi mới và mô hình chấp nhận công nghệ. Kết quả phân tích từ 108 kế toán viên phần lớn đang công tác tại Hà Nội cho thấy ý định ứng dụng kế toán tinh gọn chịu ảnh hưởng bởi (1) tính dễ sử dụng được cảm nhận và (2) khả năng dùng thử. Trong khi đó, lợi thế tương đối, thái độ và khả năng quan sát được giữ vai trò không đáng kể. Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo cho các chủ doanh nghiệp và kế toán viên hiểu đúng về quy trình kế toán nội bộ tinh gọn. Từ đó, các nhà quản lý có thể phát triển một hệ thống tinh gọn, hướng tới mục tiêu cải thiện hiệu suất công việc và tối đa hóa giá trị cho khách hàng.

Từ khóa: kế toán tinh gọn, công ty fintech, ý định sử dụng, hoạt động tinh gọn.

Abstract

The aim of this study is to verify the factors affecting the intention to use lean accounting at Fintech companies in Vietnam. To investigate this phenomenon, the theory of planned behavior, the innovation diffusion theory, and the technology acceptance model had been integrated. An online survey was distributed to accountants, mainly accountants in Hanoi, collecting a total of 108 respondents. From five proposed research factors, the findings show that the perceived ease of use and trialability had a positive and significant relationship with the intention to use lean accounting. Whereas, the relative advantage, attitude and observability were found to be insignificant. The results of this study will serve as a reference for business owners and acscountants to understand internal lean accounting processes with the right awareness and to develop a lean system while improving work performance and maximizing values for customers.

Keywords: lean accounting, fintech companies, intention to use, lean operation.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments