Trần Hà Vy, Nguyễn Ngọc Hà, Đỗ Công Trường
Sinh viên K59 CLC Kinh tế quốc tế – Khoa Kinh tế quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Ngô Thái Hoàng Anh
Sinh viên K59 CTTT Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Minh Thủy
Giảng viên Khoa Kinh tế quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
Người trẻ tuổi trong nhóm 18 đến 30 là nhóm đối tượng sinh năm 1990-2000, có những xu hướng chi tiêu rất khác so với thế hệ trước. Nhóm thanh niên (16 đến 30 tuổi) chính là đội ngũ chiếm tỉ lệ lớn trong nhóm lao động của đất nước đồng thời cũng là những người tiêu dùng có sức mua cao và có ảnh hưởng đặc biệt sâu rộng đến ngành hàng tiêu dùng. Hơn thế, với vị thế trung tâm kinh tế-chính trị-xã hội của cả nước, thanh niên sinh sống và lao động tại Hà Nội sẽ là những đại diện tiêu biểu nhất trong nhóm dân số lao động trẻ thành thị. Trên cơ sở lý thuyết đó, nhóm nghiên cứu thực hiện 3 phương pháp chính là phương pháp phỏng vấn chuyên sâu, phương pháp điều tra xã hội học bằng bảng hỏi nhằm thu thập số liệu và xác định cường độ tác động của những yếu tố tác động đến xu hướng chi tiêu của người trẻ trong độ tuổi từ 18-30 trên địa bàn Thành phố Hà Nội và phương pháp thống kê miêu tả. Kết quả cho thấy qua khảo sát có thể thấy các đối tượng 18-30 tuổi ở Hà Nội tham gia khảo sát đa số có xu hướng mua nhiều sản phẩm thiết yếu, cũng như dự định dành nhiều ngân sách cho chúng và khuyến khích mọi người chi tiêu. Từ kết quả thu được về cường độ tác động của những yếu tố đó, bài viết cũng đưa ra một số kiến nghị và giải pháp nhằm cải thiện xu hướng chi tiêu của người trẻ trong độ tuổi từ 18-30 trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Từ khóa: Xu hướng chi tiêu, khảo sát ý kiến, Thành phố Hà Nội.
Abstract
Young people in the age group from 18 to 30, who were born in 1990-2000, have very different spending trends compared to the previous generation. The youth group (16 to 30 years old) is the group that makes up a large proportion of the country’s labor group and is also the consumers with high purchasing power and have a particular influence on the consumer goods industry. Moreover, with their position as the socio-political-economic center of the country, the young people living and working in Hanoi will be the most typical representatives in the urban young labor population. Based on that theory, the research team implemented 3 main methods, namely in-depth interview method, sociological investigation method by questionnaire to collect data and descriptive statistics method. The results show that through the survey, it can be seen that the 18 – 30 years old in Hanoi participating in the survey tend to buy many essential products, as well as plan to spend a lot of money on them and encourage everyone to buy essential products. spenders. From the results obtained on the intensity of the impact of those factors, the article also offers some recommendations and solutions to improve the spending trend of young people aged 18-30 in the city Hanoi.
Keywords: Spending trends, opinion survey, Hanoi City.