ĐẶC ĐIỂM CỦA DOANH NGHIỆP ẢNH HƯỞNG ĐẾN VIỆC THỰC HIỆN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI TẠI VIỆT NAM

0
576

Nguyễn Thành Đạt, Trần Hoàng Tấn
Sinh viên K60D – Kinh tế đối ngoại
Trường Đại học Ngoại thương, Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Thi Hoàng Anh, Trần Thị Thảo Vy, Trần Mai Chi
Sinh viên K60CLC1 – Quản trị kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Nguyễn Thị Mai, Nguyễn Hoàng Huy Tú
Giảng viên Bộ môn Khoa học cơ bản
Trường Đại học Ngoại thương, Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tóm tắt

Trong quá trình hội nhập, các doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đến phát triển bền vững thông qua việc thực hiện trách nhiệm xã hội (TNXH). Việc doanh nghiệp thực hiện TNXH sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận được các nguồn lực tốt hơn trên các phương diện kinh tế, môi trường và xã hội. Đề tài này sử dụng mô hình hồi quy tuyến tính và hồi quy Logit với dữ liệu bảng để đánh giá việc thực hiện TNXH của 8.413 doanh nghiệp Việt Nam giai đoạn 2013-2014. Kết quả hồi quy cho thấy tác động tích cực của các đặc điểm của doanh nghiệp như khả năng sinh lời, thời gian hoạt động và quy mô doanh nghiệp đến việc thực hiện TNXH. Kết quả nghiên cứu bổ sung các đặc điểm doanh nghiệp có thể cải thiện nhằm nâng cao khả năng thực hiện TNXH, đồng thời bàn luận và đưa ra khuyến nghị giúp Nhà nước có định hướng phù hợp trong các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.

Từ khóa: Đặc điểm doanh nghiệp, phát triển bền vững, trách nhiệm xã hội (TNXH), Việt Nam.

 

Abstract

In the process of integration, Vietnam firms are increasingly concerned about the long-term viability and sustainable development through taking part in Corporate Social Responsibility (CSR). The implementation of CSR encourages businesses to approach ample lucrative resources based on economics, environment, and society. The study aims to apply both Linear Regression and Logit techniques for Panel data to investigate business characteristics that influence CSR practices of 8.413 Vietnamese enterprises in the period 2013 – 2014 by using data collected from the General Statistics Office of Vietnam. Regression results show a positive relation between business characteristics such as profitability ratio (ROA), company age and company size besides the factors related to the decision to implement CSR. The result reveals a general observation for each business about CSR factors that improve companies’ social ability; discussing and recommending the government to have appropriate orientation in supportive policies for firms, which promotes businesses to develop sustainably.

Keywords: Business characteristics, Corporate Social Responsibility (CSR), sustainable development.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments