Trần Vũ Bảo Phúc
Sinh viên K60 – Luật Kinh doanh quốc tế – Khoa Luật
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Hà Khánh Thư
Sinh viên K60 – Luật Thương mại quốc tế – Khoa Luật
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Mai Xuân Phong
Sinh viên K61 – CLC Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Ngọc Hà
Giảng viên Khoa Luật
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
Sau hai năm diễn ra đại dịch COVID 19, hoạt động thương mại điện tử đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Tại Việt Nam, năm 2022, tổng doanh số của bốn sàn thương mại điện tử kinh doanh theo mô hình B2C hàng đầu đã lên tới con số 141.000 tỷ đồng. Như một hệ quả, các tranh chấp tiêu dùng trong lĩnh vực này có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Một trong những phương thức giải quyết được nhiều nước trên thế giới áp dụng là giải quyết tranh chấp trực tuyến. Từ những bài học của Liên minh châu Âu, bài viết đưa ra những khuyến nghị cho Việt Nam hoàn thiện khung pháp lý và tạo môi trường thuận lợi cho việc giải quyết tranh chấp tiêu dùng phát sinh trong thương mại điện tử bằng phương thức trực tuyến.
Từ khóa: ODR, tranh chấp tiêu dùng, thương mại điện tử, Liên minh châu Âu, Việt Nam
Abstract
After two years of COVID-19 pandemic, e-commerce has seen strong growth worldwide, especially in Vietnam. In 2022, the total sales of the four major e-commerce platforms reached 141 trillion VND. As a direct consequence, consumer disputes in this field have escalated rapidly. One of the solutions adopted by countries around the world is online dispute resolution. From the experience and lessons of the European Union, this article provides suggestions for Vietnam to improve its legal framework and create a favorable environment for online resolution of consumer disputes in e-commerce.
Key words: ODR, dispute resolution, e-commerce.
nice