BẢO VỆ QUYỀN LỢI KHÁCH HÀNG TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ XUYÊN BIÊN GIỚI: KINH NGHIỆM QUỐC TẾ VÀ ĐỀ XUẤT ĐỐI VỚI VIỆT NAM

0
300

Trần Trung Hiếu , Đào Trọng Hưng, Trần Đức Mạnh
Sinh viên K61CLC – Luật Kinh doanh Quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Trần Phương Ngọc
Giảng viên Khoa Luật
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Ở bất kỳ quốc gia nào, người tiêu dùng luôn là nhóm đối tượng đông đảo được quan tâm nhiều nhất, là yếu tố đóng vai trò quyết định góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế – xã hội ở mọi quốc gia. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, với sự xuất hiện và phổ biến của thương mại điện tử, một trong những kênh trao đổi mua bán không thể thiếu trong nền kinh tế và cuộc sống hiện đại, thì vấn đề bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi tham gia giao dịch trên nền tảng này lại càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Trên tinh thần đó, nhóm tác giả lựa chọn phân tích đề tài “Bảo vệ quyền lợi khách hàng trong thương mại điện tử xuyên biên giới: Kinh nghiệm quốc tế và đề xuất đối với Việt Nam” để tìm hiểu thêm về thực trạng, các quy định về vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở các quốc gia hiện nay cũng như tính thực tiễn của những quy định ấy khi được áp dụng vào trong đời sống thực tế. Qua đó, bài nghiên cứu của nhóm mong muốn đưa ra những giải pháp để có thể phần nào hoàn thiện các quy định pháp luật nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Từ khóa: Quyền lợi người tiêu dùng, Thương mại điện tử, Thương mại điện tử xuyên biên giới, Bảo vệ người tiêu dùng

Abstract
In any country, consumers are a group of great importance, playing a decisive role in driving economic and social growth. In the present stage, with the emergence and popularity of e-commerce as an indispensable trading channel in the modern economy and life, the protection of consumer rights on this platform becomes more important than ever. Therefore, the authors decide to analyze the topic: “Protecting customer rights in cross-border e-commerce: International experiences and proposals for Vietnam” to further understand the current situation and regulations regarding consumer protection in various countries, as well as the practicality of these rules in daily life. This research hopes to propose some solutions to enhance the protection of consumer rights in the field of cross-border e-commerce.
Key words: Consumer rights, E-commerce, Cross-border e-commerce, Consumer protection

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments