Nguyễn Thị Thu Hường , Đặng Như Mai
Sinh viên K60 CLC Luật Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Lý Vương Thảo
Giảng viên Khoa Luật
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
Luật Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng 2023 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đã giải quyết phần nào những lỗ hổng lớn trong việc bảo vệ thông tin cá nhân người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Tuy vậy, tình trạng thông tin bị đánh cắp, mua bán vẫn diễn ra ngày càng nghiêm trọng khi theo số liệu thống kê, có tới 2/3 dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng bị xâm phạm và hơn 20% nguyên nhân của vấn đề này đến từ các đơn vị kinh doanh, chuyển giao thông tin. Bài viết được thực hiện với mục đích làm rõ thực trạng pháp luật Việt Nam về bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng trong thương mại điện tử và đề xuất các giải pháp để nâng cao tính pháp lý, thắt chặt xử lý vi phạm.
Từ khóa: người tiêu dùng, thông tin cá nhân của người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, thương mại điện tử, Nghị định số 98/2020/NĐ-CP.
Abstract
The 2023 Consumer Rights Protection Act and related legal instruments have partially addressed significant flaws in safeguarding consumers’ personal information in the realm of electronic commerce. Nevertheless, pervasive theft and trade of information persists with increasing severity, as attested by statistical data, where up to two-thirds of consumers’ personal data is compromised; more than 20% of this issue can be attributed to business entities engaged in the transfer of such information. This article seeks to clarify the current legal landscape in Vietnam concerning the protection of consumers’ personal information in electronic commerce, as well as offering solutions to enhance the legal framework and reinforce the penalty for violations.
Keywords: consumers, consumers’ personal information, consumer rights protection, electronic commerce, Decree No. 98/2020/ND-CP.