Nguyễn Phạm Linh Vân, Trương Lâm Anh, Đặng Lê Hằng, Nguyễn Kim Ngân,
Chu Đặng Phương Thảo, Phạm Quỳnh Anh
Sinh viên K60 CLC Kinh tế đối ngoại – Viện kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Yến
Giảng viên Viện kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
Trong những năm gần đây, việc tiếp cận nền kinh tế tuần hoàn (KTTH) đang trở thành xu hướng trong mọi khía cạnh kinh doanh trong đó có quản lý chuỗi cung ứng. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp được mong đợi phải cam kết đầy đủ các nguyên tắc KTTH trong hầu hết tất cả các quá trình trong quản lý chuỗi cung ứng của mình. HEINEKEN Việt Nam là một trong những ví dụ điển hình về các doanh nghiệp thành công trong việc hoàn thành sứ mệnh này. Bài nghiên cứu này sử dụng phương pháp định tính và dữ liệu thứ cấp được thu thập từ nhiều nghiên cứu học thuật, sách đã xuất bản và các tổ chức quốc tế. Bài viết nhằm mục đích phân tích kỹ lưỡng các quá trình vĩ mô hướng tới KTTH trong quản lý chuỗi cung ứng của HEINEKEN Việt Nam, chỉ ra và đánh giá hệ thống các chiến lược, thành tựu và hạn chế. Các phát hiện chỉ ra rằng công ty có hiệu suất vượt trội trong hầu hết các quá trình được nghiên cứu nhưng vẫn cần thực hiện các biện pháp cụ thể để nâng cao hơn nữa các điểm mạnh và cơ hội đã đề cập, đồng thời giảm tác động của các điểm yếu và mối đe dọa tiềm ẩn.
Từ khóa: Kinh tế tuần hoàn, Quá trình vĩ mô, Chuỗi cung ứng, HEINEKEN Việt Nam
Abstract
In recent years, the approach toward a circular economy (CE) is becoming a trend in every aspect of business including supply chain management. Any firm is now expected by stakeholders to fully be committed to the principles of CE in most to all of its supply chain management’s macro processes. HEINEKEN Vietnam is one of the prime examples of enterprises succeeding in fulfilling this mission. In this research paper, the authors use qualitative methods and secondary data collected from multiple previous academic studies, published books, and established international organizations. The paper aims to carry out a thorough analysis of macro processes toward CE of HEINEKEN Vietnam’s supply chain management in each of which the strategies, achievements, and shortcomings are set forth and evaluated in a careful and systematic manner. The findings indicate that the company has remarkable performance in most of the processes studied but still need to take specific measures to further enhance the mentioned strenghts and opportunities whilst reducing the impacts of weaknesses and threats.
Keywords: Circular Economy, Macro processes, Supply chain, HEINEKEN Vietnam