Trương Quang Huy, Đỗ Khánh Duy, Phùng Nguyễn Nhật Hoài, Trần Mai Khanh
Sinh viên Khóa 60 Kinh tế đối ngoại
Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Võ Hoàng Kim An
Giảng viên bộ môn Kinh doanh và Thương mại quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
Tóm tắt
Bạo lực học đường (BLHĐ) là một trong những vấn đề bức bối của toàn xã hội và luôn được chú ý đặc biệt từ trước đến nay bởi những ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng lên sự phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần của những học sinh là nạn nhân của hành vi này, song còn ảnh hưởng đến gia đình và những người xung quanh. Ngoài các nhân tố dẫn đến hành vi BLHĐ, năng lực tự kiểm soát kém ngày càng được quan tâm nhiều hơn đến sự hình thành hành vi này. Do đó trong bài nghiên cứu, nhằm để kiểm định sâu sắc hơn về mối quan hệ giữa năng lực tự kiểm soát kém và hành vi BLHĐ, nhóm tác giả đã thực hiện khảo sát bằng bảng hỏi và thu về được 462 mẫu phản hồi của các học sinh trung học (THCS, THPT) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian tháng 1 và tháng 2 năm 2024. Kết quả sau khi phân tích đã cho thấy có sự tác động của năng lực tự kiểm soát kém và nhóm nhân tố cơ hội đến hành vi BLHĐ ở học sinh trung học. Cuối cùng, nhóm tác giả đưa ra một số khuyến nghị nhằm phòng tránh và giảm thiểu tình trạng BLHĐ ở học sinh trung học trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Từ khóa: bạo lực học đường (BLHĐ), năng lực tự kiểm soát kém, nhân tố cơ hội….
Abstract
School bullying is one of the most pressing problems of the entire society and has always received special attention because of its serious negative effects on both physical and mental development of students who are victims of this behavior, but it also affects their families and those around them. In addition to the factors that lead to violent behavior, low self-control is increasingly receiving more attention in the formation of this behavior. Therefore, in this research article, in order to more deeply examine the relationship between low self-control ability and school bullying behavior, the authors conducted a questionnaire survey and received 462 response samples from secondary school and high school students in Ho Chi Minh City over a period of time in January and February 2024. The results after analysis showed that there is an impact of low self-control and opportunity factors on bullying behavior in high school students… Finally, the authors provide some recommendations to prevent and reduce school bullying among secondary and high school students in Ho Chi Minh City.
Keywords: school bullying, low self-control, opportunity factors…
Bài viết rất hay, tính ứng dụng rất cao!
bài viết mô tả được thực trạng của xã hội hiện nay.