CÁC YẾU TỐ DẪN ĐẾN HÀNH VI TIÊU DÙNG QUÁ MỨC TRONG BỐI CẢNH THỰC HIỆN HÀNH VI TIÊU DÙNG XANH

0
276

Nguyễn Anh Minh, Nguyễn Thị Ngọc Thắm, Vũ Huyền Diệu, Bành Quỳnh Phương, Nguyễn Thị Minh Ánh
Sinh viên K61 Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Hoàng Hương Giang
Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Người tiêu dùng cá nhân không phải lúc nào cũng tuân thủ hành vi tiêu dùng xanh, thậm chí, hành vi tiêu dùng xanh còn có khả năng dẫn tới hành vi tiêu dùng quá mức. Bài nghiên cứu xem xét các yếu tố dẫn tới hành vi tiêu dùng quá mức trong bối cảnh thực hiện hành vi tiêu dùng xanh của người tiêu dùng cá nhân (trường hợp mặt hàng thời trang xanh) bao gồm: (1) Hiệu ứng thay thế (hiệu ứng phục hồi trực tiếp); (2) tác động giá (hiệu ứng phục hồi trực tiếp); (3) hiệu ứng tái chi tiêu (hiệu ứng phục hồi gián tiếp); (4) mong muốn nâng cao hình ảnh đạo đức và (5) chứng chỉ cấp phép đạo đức. Dữ liệu được thu thập từ 191 cá nhân đã từng tiêu dùng các sản phẩm thời trang xanh trên địa bàn Thành phố Hà Nội, thông qua việc sử dụng các phương pháp định lượng bao gồm: hệ số Cronbach’s alpha, phân tích nhân tố và phân tích hồi quy bằng phần mềm SPSS 20.0. Kết quả nghiên cứu cho thấy, cả 5 yếu tố trên đều tác động tới hành vi tiêu dùng quá mức của người tiêu dùng.
Từ khoá: tiêu dùng quá mức, tiêu dùng xanh, hiệu ứng phục hồi, hình ảnh đạo đức, hiệu ứng cấp phép đạo đức

Abstract
Individual consumers do not always adhere to green consumption behavior; in fact, green consumption behavior can even result in overconsumption. The study examines factors leading to overconsumption in the context of green consumption behavior of individual consumers (in the context of green fashion products), including (1) Substitution effect (direct rebound effect); (2) Price effect (direct rebound effect); (3) Respending effect (indirect rebound effect); (4) Desire to boost moral self-regard and to gain moral approval from others; and (5) Moral Licensing. Data were collected from 191 Hanoi City consumers using quantitative methods including Cronbach’s alpha coefficient, factor analysis, and regression analysis via SPSS 20.0 software. The research results indicate that all five factors above influence consumers’ overconsumption behavior.
Keywords: overconsumption, green consumption, rebound effect, moral self-image, moral licensing

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments