Nguyễn Bá Minh Đức, Hồ Thị Khánh Chi, Trần Minh Chiến
Sinh viên K60 Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế & Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Linh Chi, Yên Thị Thùy Dung, Lò Lý Việt Đức
Sinh viên K60 Tiếng Trung thương mại – Khoa Tiếng Trung
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Hương Giang
Sinh viên K61 Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế & Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Vũ Sĩ Tuấn
Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
Việt Nam là một quốc gia biển, có biển Đông thuộc tuyến hàng hải bận rộn nhất thế giới. Trong những năm gần đây, lĩnh vực khai thác cảng biển của Việt Nam đã tăng trưởng một cách nhanh chóng, không chỉ kịp thời phục vụ phát triển kinh tế nước nhà mà một số cảng biển đã nằm trong top 50 cảng biển lớn nhất trên thế giới, khẳng định vị thế, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế. Tuy vậy, trải qua 20 năm phát triển, vẫn còn đó những chiến lược lớn chưa thể thực hiện, đó là thực hiện trung chuyển quốc tế. Trong khi đó, thị trường cảng trung chuyển container quốc tế trong khu vực châu Á có tính cạnh tranh cao với năm cảng trung chuyển container lớn nhất thế giới hiện nay đều nằm ở châu Á. Vì vậy, nghiên cứu này sẽ đưa ra tổng quan và thực trạng của các cảng trung chuyển tại châu Á. Từ đó, đưa ra bài học từ các quốc gia và đề xuất giải pháp để phát triển cảng trung chuyển quốc tế tại Việt Nam.
Từ khóa: Cảng trung chuyển, châu Á, Việt Nam
Abstract
Vietnam is a maritime nation, with the South China Sea being part of the world’s busiest shipping routes. In recent years, Vietnam’s port development sector has experienced rapid growth, not only timely supporting the country’s economic development but also placing several of its ports among the top 50 largest in the world, thereby affirming Vietnam’s position and role on the international stage. However, despite 20 years of development, there remain significant strategies yet to be implemented, including the establishment of international hub ports. Meanwhile, the international hub ports market in Asia is highly competitive, with the five largest container hub ports currently all located in Asia. Therefore, this study provides an overview and current situation of transshipment ports in Asia, drawing lessons from other countries and proposing solutions to develop transshipment ports in Vietnam.
Key words: Hub port, Asia, Vietnam