THỰC TRẠNG QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG XANH (GSCM) TẠI VIỆT NAM: NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP CỦA VINAMILK VÀ HEINEKEN

0
1232

Lương Tùng Chi, Hoàng Yến Chi, Nguyễn Hà Phương, Nguyễn Thị Hồng Anh, Lê Phương Anh
Sinh viên K61 – CLC Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế & Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại Thương, Hà Nội, Việt Nam

Ngô Hoàng Quỳnh Anh
Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại Thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Quản lý Chuỗi cung ứng xanh (GSCM) đang là một chủ đề được quan tâm do những mối lo ngại về môi trường ngày càng gia tăng. Do đó, việc hiểu biết toàn diện về GSCM là rất cấp thiết, ảnh hưởng không chỉ đến nền kinh tế mà còn đến xã hội nói chung. Phương pháp định tính đã được sử dụng để làm rõ việc áp dụng GSCM của các doanh nghiệp, thông qua thực tiễn hai công ty Vinamilk và Heineken. Dữ liệu của nghiên cứu này được thu thập từ các bài viết uy tín trong cùng lĩnh vực và báo cáo phát triển bền vững mới nhất của các doanh nghiệp. Nghiên cứu chỉ ra rằng độ lớn của doanh nghiệp và lịch sử hoạt động có tác động đáng kể đến việc áp dụng GSCM. Hơn nữa, việc áp dụng GSCM hiệu quả đòi hỏi sự tham gia của nhiều bên liên quan. Các kết luận này cũng là nền tảng để đưa ra đề xuất có giá trị cho chuỗi cung ứng của Việt Nam.
Từ khóa: GSCM, Heineken, chuỗi cung ứng, Vinamilk

Abstract
Green Supply Chain Management (GSCM) has been a topic of interest due to increasing environmental concerns, so gaining a comprehensive understanding of GSCM is considered a significant issue, impacting not only the economy but also society as a whole. A qualitative approach was applied to further analyze the GSCM practices of Vietnamese enterprises, with an in-depth analysis of two case studies from Vinamilk and Heineken Vietnam. Data for this paper was collected from prestigious research in the same field and the most updated Sustainable Development Report of enterprises. The case study inferences indicate that the firm’s size and historical performance have a great impact on the GSCM adoption. Furthermore, effective and successful GSCM requires the involvement of multiple stakeholders. The inferences also serve as a foundation for relatable recommendations that this paper provides for the Vietnamese supply chain sector to adopt more environmentally friendly practices.
Keyword: GSCM practices, Heineken, supply chain, Vinamilk

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments