Lại Thị Ngọc Linh, Nguyễn Khánh Vi, Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Thị Phương Linh
Sinh viên K61 CLC Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế & Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Vũ Huyền Phương
Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
Sắt thép là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang các nước đối tác trong khu vực ASEAN. Trước khi Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN (ATIGA) được ký kết, xuất khẩu sắt thép của Việt Nam sang các nước ASEAN còn rất khiêm tốn, chỉ với một số nhóm sản phẩm nổi bật. Tuy nhiên, sau khi ATIGA chính thức có hiệu lực, ngành công nghiệp sắt thép của Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể, với khối lượng xuất khẩu gia tăng mạnh mẽ. Nghiên cứu này áp dụng phương pháp định tính để đánh giá tác động của ATIGA đến hoạt động xuất khẩu sắt thép của Việt Nam sang 9 nước đối tác thuộc ASEAN: Brunei, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines, Singapore, Lào, Myanmar và Campuchia. Ngoài ra, nghiên cứu cũng xem xét các cơ hội, thách thức cũng như những xu hướng mà ngành sắt thép Việt Nam đang phải đối mặt trong hoạt động xuất khẩu. Dựa trên phân tích này, nhóm nghiên cứu đề xuất một số giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm sắt thép của Việt Nam sang thị trường ASEAN dưới tác động của ATIGA.
Từ khóa: ATIGA, Vietnam, ASEAN, xuất khẩu sắt – thép.
Abstract
Iron and steel are among Vietnam’s key export commodities to partner countries within the ASEAN region. Prior to the implementation of the ASEAN Trade in Goods Agreement (ATIGA), Vietnam’s iron and steel exports to ASEAN countries were relatively modest, with only a few notable product categories. However, following the application of ATIGA, Vietnam’s steel and iron industry has experienced significant growth, with a marked increase in export volumes. This paper employs a qualitative approach to evaluate the impact of ATIGA on Vietnam’s iron and steel export activities to nine ASEAN partner countries: Brunei, Malaysia, Indonesia, Thailand, the Philippines, Singapore, Laos, Myanmar, and Cambodia. Additionally, the study examines the opportunities, and challenges as well as expected trends that Vietnam’s iron and steel industry faces in its export endeavors. Based on this analysis, the authors propose a series of recommendations aimed at enhancing the export of iron and steel products from Vietnam to ASEAN markets under the influence of ATIGA.
Keywords: ATIGA, Vietnam, ASEAN, iron-steel export