NGHIÊN CỨU VỀ MỨC ĐỘ TRÍ TUỆ CẢM XÚC CỦA SINH VIÊN NGÀNH KINH DOANH VÀ KINH TẾ TẠI CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG LẬP Ở HÀ NỘI

0
54

Lê Nguyệt Hằng, Nguyễn Thị Nga Anh, Hoàng Minh Hiển
Sinh viên K60 Quản trị kinh doanh quốc tế – Khoa Quản trị kinh doanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Dương Thị Hoài Nhung
Giảng viên Khoa Quản trị Kinh doanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Nghiên cứu này khảo sát trí tuệ cảm xúc (EI) của sinh viên các ngành kinh doanh và kinh tế tại các trường đại học công lập ở Hà Nội, làm rõ sự gia tăng tầm quan trọng của EI như một yếu tố dự đoán thành công trong môi trường làm việc, bên cạnh các chỉ số trí thông minh truyền thống (IQ). Sử dụng phương pháp chọn mẫu có mục đích, nghiên cứu đã thu thập được 443 phiếu khảo sát, trong đó 399 phiếu hợp lệ cho việc phân tích. Các phiếu khảo sát này đánh giá bốn thành phần của EI: Đánh giá cảm xúc bản thân, Đánh giá cảm xúc người khác, Sử dụng cảm xúc và Điều chỉnh cảm xúc. Kết quả cho thấy sinh viên có mức độ EI từ trung bình đến cao, đặc biệt trong khả năng tự nhận thức, nhưng gặp khó khăn trong việc điều chỉnh cảm xúc, cho thấy những thách thức trong việc quản lý cảm xúc mặc dù họ có khả năng nhận thức chúng. Khoảng cách này có thể xuất phát từ các chuẩn mực văn hóa ưu tiên sự tuân thủ và chương trình đào tạo tập trung vào phát triển nhận thức, thay vì cảm xúc. Để khắc phục những hạn chế này, nghiên cứu đề xuất tích hợp đào tạo EI vào chương trình học, khuyến khích thực hành chánh niệm để nâng cao khả năng điều chỉnh cảm xúc và cải thiện hiệu suất học tập, đồng thời phát triển chuyên môn cho giảng viên để nâng cao EI của họ và tạo ra môi trường học tập hỗ trợ. Tuy nhiên, nghiên cứu này có một số hạn chế, bao gồm việc chỉ sử dụng thống kê mô tả, điều này hạn chế khả năng phân tích các mối quan hệ sâu sắc, và chỉ tập trung vào sinh viên các ngành kinh doanh và kinh tế, khiến tính tổng quát của kết quả bị hạn chế. Các nghiên cứu trong tương lai nên mở rộng ra các ngành học khác và áp dụng các phương pháp thống kê tiên tiến để hiểu rõ hơn vai trò của EI trong việc thúc đẩy thành công học tập và khả năng có việc làm của sinh viên.
Từ khóa: trí tuệ cảm xúc, đánh giá cảm xúc bản thân, đánh giá cảm xúc người khác, sử dụng cảm xúc, điều chỉnh cảm xúc.

Abstract
This study investigates emotional intelligence (EI) among business and economics students at public universities in Hanoi, highlighting its increasing relevance as a predictor of workplace success beyond traditional intelligence quote (IQ) measures. Using purposive sampling, the research collected 443 questionnaire responses, with 399 valid for analysis. These questionnaires assessed four EI components: Self-Emotion Appraisal, Others’ Emotion Appraisal, Use of Emotion, and Regulation of Emotion. The findings indicate that students exhibit moderate to high EI levels, particularly in self-awareness, yet struggle with emotion regulation, suggesting challenges in managing emotions despite their ability to identify them. This gap may stem from cultural norms favoring conformity and academic curricula prioritizing cognitive over emotional development. To address these shortcomings, the study recommends embedding EI training into academic programs, encouraging mindfulness practices to enhance emotional regulation and academic performance, and providing professional development for educators to improve their own EI and create supportive learning environments. However, the research is limited by its reliance on descriptive statistics, which constrains deeper relational analyses, and its focus on business and economics students, which limits broader applicability. Future research should expand to diverse disciplines and employ advanced statistical methods to better understand EI’s role in fostering student success and employability.
Keywords: emotional intelligence, self-emotional appraisal, others’ emotion appraisal, use of emotion, regulation of emotion.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments