Quách Thảo Vy, Trần Thị Diễm Thùy, Trương Mỹ Hoa, Bùi Nguyễn Bảo Hân, Trang Kiều Vy
Sinh viên K61 – Quản trị kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại Thương Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh
Hà Hiền Minh
Giảng viên Cơ sở II
Trường Đại học Ngoại Thương Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh
Tóm tắt
Thực tế tăng cường (AR) đã trở thành một công nghệ tiên tiến, góp phần giúp cho người tiêu dùng tiếp cận sản phẩm và dịch vụ một cách dễ dàng hơn. Bài nghiên cứu nhằm mục tiêu đánh giá tác động của các yếu tố của thực tế tăng cường (AR) đối với ý định mua sắm mỹ phẩm trực tuyến của người tiêu dùng. Phương pháp nghiên cứu chủ đạo được sử dụng là phương pháp định lượng. Dữ liệu được thu thập thông qua bảng hỏi trực tuyến với quy mô mẫu điều tra là 208 người tiêu dùng thế hệ Z (Gen Z) từ 18 – 27 tuổi tại Thành phố Hồ Chí Minh đã từng sử dụng các website có tích hợp AR để mua sắm mỹ phẩm, được xử lý và phân tích bằng phần mềm SmartPLS 4. Kết quả nghiên cứu cho thấy AR có tác động tích cực đến trải nghiệm khách hàng, từ đó tạo ảnh hưởng tích cực đến ý định mua sắm mỹ phẩm trực tuyến. Ngoài ra, bài nghiên cứu cũng đề xuất một số khuyến nghị nhằm giúp doanh nghiệp có những quyết định, hướng đi đúng đắn trong việc tác động tích cực đến ý định mua sắm của khách hàng thông qua nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Từ khóa: Thực tế tăng cường, ý định mua hàng, trải nghiệm khách hang.
Abstract
Augmented Reality (AR) has emerged as an advanced technology, facilitating easier access for consumers to products and services. This study aims to evaluate the impact of AR technology factors on consumers’ online shopping intentions for cosmetics. The primary research method employed is quantitative analysis. Data was collected through an online survey with a sample size of 208 Generation Z (Gen Z) consumers, aged 18 – 27, in Ho Chi Minh City who have used AR-integrated websites to shop for cosmetics. The data was processed and analyzed using SmartPLS 4 software. The findings reveal that AR positively impacts customer experiences, which in turn significantly influences their online cosmetic shopping intentions. Additionally, the study offers several recommendations to help businesses make informed decisions and adopt strategies that enhance customer experience, thereby fostering a positive influence on purchase intentions.
Keywords: Augmented Reality, purchase intention, customer experience.