Hoàng Yến Chi, Lê Phương Anh
Sinh viên K61 – CLC Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Trần Ngọc Minh
Sinh viên K61 – CLC Kinh tế quốc tế – Khoa Kinh tế quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Ánh Thơ
Giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
Nghiên cứu xem xét ảnh hưởng của lãnh đạo chuyển đổi đối với đổi mới tổ chức trong các cơ sở giáo dục đại học công lập tại Việt Nam, đồng thời giải quyết những khoảng trống trong nghiên cứu hiện có. Một cuộc khảo sát đã được thực hiện với mẫu gồm 298 nhân viên, và dữ liệu thu thập được phân tích bằng SPSS và SmartPLS 4 thông qua thống kê mô tả, kiểm định độ tin cậy Cronbach’s Alpha và mô hình hóa phương trình cấu trúc dựa trên phương pháp bình phương nhỏ nhất một phần PLS-SEM (Partial Least Squares Structural Equation Modeling). Kết quả nghiên cứu cho thấy lãnh đạo chuyển đổi có tác động tích cực đến đổi mới tổ chức, làm nổi bật vai trò quan trọng của lãnh đạo trong việc thúc đẩy đổi mới trong các tổ chức học thuật. Dựa trên những phát hiện này, nghiên cứu đề xuất các khuyến nghị thực tiễn để các tổ chức áp dụng lãnh đạo chuyển đổi nhằm thúc đẩy đổi mới tổ chức, giúp các cơ sở giáo dục đại học duy trì tính cạnh tranh.
Từ khóa: lãnh đạo chuyển đổi, đổi mới tổ chức, công lập, giáo dục bậc cao.
Abstract
This study examines the influence of transformational leadership on organizational innovation within public higher education institutions in Vietnam, addressing existing research gaps. A survey was conducted with a sample of 298 employees, and the collected data was analyzed using SPSS and SmartPLS 4 for descriptive statistics, Cronbach’s Alpha reliability testing, and PLS-SEM (Partial Least Squares Structural Equation Modeling). The findings indicate that transformational leadership has a positive effect on organizational innovation, emphasizing the essential role of leadership in driving innovation in academic institutions. Based on these results, the study proposes practical recommendations for organizations to practice transformational leadership to foster organizational innovation, which would help higher education institutions to remain competitive.
Keywords: transformational leadership, organizational innovation, public, higher education.