Nguyễn Yến Vy
Sinh viên K58 Luật Thương mại quốc tế – Khoa Luật
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Phùng Thị Yến
Giảng viên Khoa Luật
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
Hệ thống Pháp luật Việt Nam chứa đựng những quy định về kinh doanh trong các bộ luật như: Luật thương mại, Luật doanh nghiệp, Luật Giao dịch điện tử, … và các thông tư, nghị định có liên quan. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, kinh doanh trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội phát triển mạnh mẽ làm nảy sinh một số vấn đề phức tạp, vượt ngoài tầm kiểm soát của các quy định pháp lý trên. Điều này gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho các bên chủ thể tham gia vào quan hệ kinh doanh trực tuyến và cho cơ quan nhà nước. Bài viết này phân tích chi tiết các quy định liên quan đến kinh doanh trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội, từ đó làm sáng tỏ những vướng mắc, hạn chế của những quy định trên và đề xuất một số giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao hệ thống pháp luật về kinh doanh trực tuyến nói riêng và kinh doanh nói chung.
Từ khóa: kinh doanh trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội, người kinh doanh trực tuyến, quy định pháp lý.
Abstract
The Vietnamese legal system includes regulations for business in the Code of laws such as: Commercial Law, Enterprise Law, Law on Electronic Transactions … and related circulars and decrees. However, at the present time, online business on social networking platforms strongly develops beyond the control of current legal provisions, causing a number of complex issues. This causes many difficulties and challenges for all parties to participate in online business relations and for state agencies. This article goes into detail about the regulations related to online business on social networking platforms, thereby clarifying the problems and limitations of the above provisions and proposing some solutions to improve the legal system of online business in particular and business in general.
Keywords: online business on social networking platforms, online businessman, legal regulations.