NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG TỚI Ý ĐỊNH SỬ DỤNG DỊCH VỤ THANH TOÁN DI ĐỘNG DỰA TRÊN PHÂN TÍCH LỢI ÍCH – CHI PHÍ VÀ ẢNH HƯỞNG XÃ HỘI

0
1739

Đào Thị Minh Hậu
Sinh viên K56 Tài chính Quốc tế – Khoa Tài chính ngân hàng
Trường Đại học Ngoại Thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Vân Hà
Giảng viên bộ môn Tài chính Quốc tế – Khoa Tài chính ngân hàng
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Abstract

Many countries in the world are moving towards a cashless society, and Vietnam is no exception. Mobile payment services have enormous potential to develop in Vietnam – a market with young customers accounting for almost half of the country’s population. However, the popularity of using cash in transactions still exists. This research paper aims to identify determinants of individual intention to use mobile payment services from the perspectives of cost-benefit analysis and social influences. Adopting structural equation modeling (SEM) to analyze 201 collected observations, this study finds that perceived value, social norms, and social self-image positively affect users’ intention to use mobile payment services. Based on this result, the research proposes some practical solutions for mobile payment service providers in Vietnam.

Keywords: mobile payment service, intention to use, cost-benefit analysis, social influences, SEM.

 

Tóm tắt

Các nước trên thế giới đang hướng tới một xã hội không dùng tiền mặt và Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Tại Việt Nam, việc phát triển dịch vụ thanh toán di động nhằm góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đang có nhiều tiềm năng, tuy nhiên, thực trạng sử dụng tiền mặt vẫn còn khá phổ biến trong các giao dịch. Tác giả thực hiện nghiên cứu với mục đích xác định các nhân tố tác động đến ý định sử dụng dịch vụ thanh toán di động của các cá nhân dựa trên phân tích lợi ích – chi phí và ảnh hưởng xã hội. Nghiên cứu áp dụng mô hình cấu trúc tuyến tính SEM để phân tích 201 mẫu quan sát thu thập được và đưa ra kết luận rằng giá trị cảm nhận, chuẩn mực xã hội và hình ảnh xã hội có tác động tích cực tới ý định sử dụng dịch vụ thanh toán di động. Dựa trên kết quả kết quả này, nghiên cứu đề xuất một số giải pháp thiết thực dành cho các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán di động tại Việt Nam.

Từ khóa: dịch vụ thanh toán di động, ý định sử dụng, phân tích lợi ích – chi phí, ảnh hưởng xã hội, SEM.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments