KEIEIJUKU – MÔ HÌNH LIÊN KẾT VÀ ĐÀO TẠO DỰA TRÊN TRIẾT LÝ NHẬT BẢN DÀNH CHO CÁC NHÀ QUẢN LÝ CẤP CAO CỦA CÁC DOANH NGHIỆP VỪA VÀ NHỎ VIỆT NAM

0
441

Trần Khánh An, Đinh Ngọc Tuyết Mai, Vũ Thùy Linh, Đặng Vân Trang
Sinh viên K57 CTTT – Quản trị kinh doanh – Khoa Quản trị kinh doanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Hoàng Thị Thùy Dương
Giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt

Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) ở Việt Nam, phát triển doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nguồn lực và kinh nghiệm của các nhà quản lý cấp cao còn hạn chế. Một trong những giải pháp cho vấn đề này là cung cấp cho các nhà quản lý các chương trình đào tạo và phát triển, cũng như tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp để mở rộng các mối quan hệ và nguồn lực kinh doanh. Cộng đồng Keieijuku do Viện Phát triển Nguồn nhân lực Việt Nam – Nhật Bản (VJCC) tổ chức là một cộng đồng liên kết điển hình với mô hình kết nối hiệu quả các thành viên là các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia vào khoá đào tạo dựa trên triết lý kinh doanh của Nhật Bản. Qua việc nghiên cứu mô hình đào tạo Keieijuku và một số hoạt động của Cộng đồng Keieijuku từ năm 2014 đến 2019, kết quả của bài nghiên cứu cho thấy sự thành công của khoá đào tạo nhà quản lý cấp cao Keieijuku cần đi kèm với cộng đồng liên kết các doanh nghiệp có chung quan điểm kinh doanh, có sự tin tưởng lẫn nhau, có hệ thống đánh giá với các tiêu chí rõ ràng, đa dạng và hoạt động dưới sự lãnh đạo của một ban điều hành có năng lực.

Từ khóa: Keieijuku, quản lý dựa trên triết lý Nhật Bản, đào tạo quản lý cấp cao

Abstract

For small and medium enterprises (SMEs) in Vietnam, the development of businesses has faced many difficulties due to the lack of resources and limited experiences of senior managers. One of the solutions to this problem is providing top managers with more training and development sections, as well as strengthening links among businesses to expand relationships and resources. The Keieijuku Community organized by the Vietnam – Japan Human Resources Development Institute (VJCC) is a typical interfirm linkage community with an effective connecting model for Vietnamese enterprises who have participated in the training course based on Japanese business philosophy. By researching Keieijuku training model and some activities of Keieijuku Community from 2014 to 2019, the results of this paper indicated that the success of the Keieijuku senior manager training course needs to be accompanied by a community of businesses that share a same business perspective, have mutual trust, have an evaluation system with clear and diverse criteria, and operate under the leadership of a competent executive board.

Keywords: Keieijuku, Japanese philosophy – based management, top manager training.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments