Đoàn Khánh Linh, Bùi Ngọc Anh, Nguyễn Kỳ Duyên, Ninh Hoàng Vy, Mai Tú Quyên
Sinh viên K60 CTTT Quản trị Kinh doanh – Khoa Quản trị Kinh doanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Dương Thị Hoài Nhung
Giảng viên Khoa Quản trị Kinh doanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
Trong bối cảnh thời đại công nghệ 4.0 và dịch COVID-19 diễn biến ngày càng phức tạp, thật khó để đánh giá toàn diện hình thức giáo dục trực tuyến nếu không xét đến mức độ tham gia của các sinh viên đã và đang trực tiếp trải nghiệm nó. Bài báo này được viết nhằm mục đích phân tích nghiên cứu về mức độ tham gia của sinh viên tại các lớp học trực tuyến tại Đại học Ngoại thương, từ đó có thể đề xuất giải pháp tối ưu cho giảng viên để nâng cao tương tác của sinh viên trong lớp học. Như vậy, kết cấu của bài báo bao gồm cơ sở lý thuyết, phương pháp nghiên cứu, kết quả khảo sát và đề xuất giải pháp. Từ số liệu khảo sát bảng hỏi triển khai trên 379 sinh viên đến từ 12 Viện/Khoa của Đại học Ngoại thương, cùng phỏng vấn trực tiếp 22 sinh viên, kết quả cho thấy sinh viên có biểu hiện tốt nhất ở phần hành vi, kém nhất là sự tham gia về cảm xúc.
Từ khoá: Mức độ tham gia của sinh viên, lớp học trực tuyến.
Abstract
In the context of the COVID-19 pandemic as well as in the modern digital age, it is challenging to comprehensively evaluate the online education format without evaluating the extent of engagement of students who directly experience it nowadays. This working paper is aimed to analyze the student engagement level in virtual classrooms at Foreign Trade University, then propose optimal solutions for educators to improve the student engagement in classes. Therefore, this working paper consists of four main parts: theory framework, research methodology, survey result, and solution proposal. From 379 survey responses collected, together with 22 direct interviews, the result demonstrates that students have the most positive engagement in the behavioral aspect. On the contrary, the emotional engagement is quite low.
Keywords: student engagement level, online classes