CÁC BIỆN PHÁP KỸ THUẬT CỦA NHẬT BẢN ÁP DỤNG VỚI MẶT HÀNG GỐM MỸ NGHỆ VÀ GỐM GIA DỤNG VIỆT NAM: THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP

0
427

Phạm Hà Trang, Bùi Thị Khánh Hòa, Lại Thị Mỹ Linh
Sinh viên K59 Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Vương Thị Minh Anh, Hoàng Huyền Trang
Sinh viên K59 Thương mại quốc tế – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Đỗ Thùy Dương
Sinh viên K58 Tài chính quốc tế – Khoa Tài chính ngân hàng
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Vũ Huyền Phương
Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt

Gốm nói chung và gốm mỹ nghệ, gốm gia dụng nói riêng là sản phẩm thủ công truyền thống lâu đời của Việt Nam. Trong khu vực châu Á nói riêng, Nhật Bản là một trong những thị trường đầu ra của sản phẩm này. Tuy nhu cầu của thị trường Nhật Bản là rất cao nhưng số lượng các loại sản phẩm gốm này mà Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản chưa nhiều. Một trong những nguyên nhân chính là đất nước này có những biện pháp kỹ thuật nghiêm ngặt cho hàng hóa nhập khẩu. Trong nghiên cứu này, nhóm hướng tới tìm hiểu các biện pháp kỹ thuật và thực trạng xuất khẩu gốm mỹ nghệ và gia dụng sang Nhật Bản của Việt Nam để tiến tới kiến nghị các giải pháp cụ thể cho Doanh nghiệp và Nhà nước. Để thực hiện nghiên cứu, nhóm tác giả đã tiến hành thu thập các dữ liệu thứ cấp từ các bài nghiên cứu, các bài báo, các trang web của các cơ quan bộ ngành. Từ đó, nhóm có những đánh giá khái quát về thực trạng, khả năng đáp ứng của các sản phẩm này với các yêu cầu kỹ thuật Nhật Bản và đưa ra những giải pháp để đẩy mạnh xuất khẩu chúng trong tương lai.

Từ khóa: Nhật Bản, biện pháp kỹ thuật, gốm gia dụng, gốm mỹ nghệ, Việt Nam

Abstract

Ceramic in general and artistic ceramic, household ceramic in particular, is a long-standing traditional handicraft product in Vietnam. In Asia, Japan is one of the output markets for these products. Although the demand of the Japanese market is very high, the number of them that our country exports to this country is not much. One of the main reasons is that Japan has strict technical measures for imported goods. In this study, the authors aim to find out the Japanese technical measures and the current situation of Vietnam’s export of artistic ceramic and household ceramic to Japan in order to propose specific solutions for enterprises and the Government. For this study, the authors had collected secondary data from research articles, articles, and websites of ministries and agencies. Thereby, the group made an assessment of the current situation, ability to meet the technical requirements and proposed solutions to boost the export of these items in the future.

Keywords: Japan, Technical Measures, Artistic Ceramic, Household Ceramic, Vietnam

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments