Nguyễn Ngọc Hữu Phước , Nguyễn Hoàng Nam,
Đặng Lam Bình, Cao Lê Bảo Ngọc, Vũ Quang Hiếu
Sinh viên K59 CLC Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Thị Yến
Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
Các thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã thông qua việc tạo ra bầu trời mở trên toàn khu vực. Quy mô, chính sách hàng không, quy mô và sức mạnh của ngành hàng không của các quốc gia thành viên đều khác nhau đáng kể. Với những khác biệt này, các phương án để làm cho quá trình tra o đổi hàng hóa dễ dàng hơn đã được xem xét, bao gồm việc sử dụng cách tiếp cận về tài chính đối với các cuộc đàm phán về hàng không, tự do hóa ở cấp độ nhóm tiểu khu vực, khuôn khổ tự do hóa theo cấp bậc và tăng cường khả năng cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ, và thông qua việc tạo ra các thị trường thứ cấp. Ý tưởng về chính sách bầu trời rộng mở đề cập đến thị trường tự do của ngành hàng không. Chính sách này chấm dứt ảnh hưởng của một chính phủ duy nhất trong việc quản lý và điều tiết lĩnh vực hàng không. Chính sách bầu trời rộng mở, có hiệu lực từ Thị trường hàng không chung ASEAN (ASEAN-SAM) vào năm 2015, nhằm mục đích thúc đẩy kết nối khu vực và tăng trưởng kinh tế bằng cách cho phép các ngành hàng không từ tất cả các quốc gia thành viên ASEAN bay qua Đông Nam Á mà không gặp bất kỳ trở ngại hoặc hạn chế nào . Mỗi quốc gia thành viên ASEAN đã bày tỏ cả lợi ích và hạn chế đối với cách tiếp cận này. Sau đó, nghiên cứu này đề xuất một bản tóm tắt về năng lực vận tải hàng không khu vực của ASEAN và chính sách bầu trời mở trong khu vực nói chung và cơ hội của chính Việt Nam trong thách thức nói riêng.
Từ khóa: ASEAN, Bầu trời mở, ASEAN-SAM, vận tải hàng không, ngành hàng không.
Abstract
The Association of South-East Asian Nations (ASEAN) members have approved the creation of open skies throughout the area. The member nations’ sizes, aviation policies, and the size and strength of their aviation sectors all vary significantly. Given these variations, a number of options for making the transition easier are looked at. These include using a financially prudent approach to aviation talks, sub-regional grouping-level liberalization, a tiered framework of liberalization, and enhancing low-cost airlines’ ability to compete, perhaps through the creation of secondary markets. The idea of open skies policy refers to the airline industry’s free market. It ends the influence of a single government in managing and regulating the aviation sector. The open skies policy, as put into effect by the ASEAN Single Aviation Market (ASEAN-SAM) in 2015, aims to boost regional connectivity and economic growth by allowing airline industries from all ASEAN member states to fly above Southeast Asia without any obstacles or limitations. Each ASEAN member state has expressed both benefits and drawbacks to this approach. This study, then, proposed a summary of ASEAN’s regional air freight capabilities and regional open skies policy in general and Vietnam’s own opportunities in challenges in particular.
Keywords: ASEAN, Open Skies, ASEAN-SAM, air freight, airline industry.