PHÂN TÍCH SỰ PHÁT TRIỂN CỦA NỀN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH THỰC THI HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO LIÊN MINH CHÂU ÂU – VIỆT NAM (EVFTA)

0
464

Hoàng Phúc Nam, Phạm Trương Thục Anh

Sinh viên K60 Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

 Nguyễn Hải Hồng

Sinh viên K59 Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Đặng Hoài Nam

Sinh viên K60 Logistics và quản lý chuỗi cung ứng – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Vũ Huyền Phương

Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế

Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA) là một trong những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với mức độ và phạm vi cam kết cao nhất của Việt Nam từ trước đến nay. Với việc có mức độ tự do hoá rộng rãi, linh hoạt và tuân theo các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), khi hiệp định thương mại được ký kết, cả Việt Nam và EU đều nhận được nguồn lợi ích vô cùng to lớn để phát triển nền kinh tế song phương. Đặc biệt, những thỏa thuận ưu đãi về các biện pháp thuế quan lẫn phi thuế quan liên quan đến các mặt hàng nông sản trong EVFTA sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền nông nghiệp vốn là thế mạnh của Việt Nam. Do đó, bài nghiên cứu này đã được ra đời nhằm mục đích: (i) Đánh giá ảnh hưởng của Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đến tăng trưởng nông nghiệp Việt Nam (ii) Phân tích những thách thức và cơ hội của EVFTA đối với phát triển nông nghiệp Việt Nam (iii) Đề xuất một số giải pháp hỗ trợ ngành nông nghiệp Việt Nam thông qua việc tận dụng triệt để những cơ hội này và vượt qua những thách thức để phát triển tiếp tục hơn nữa trong thời kỳ hội nhập và tự do thương mại toàn cầu.

Từ khoá: EVFTA, phát triển nông nghiệp, Việt Nam, EU

Abstract

The EU-Vietnam Free Trade Agreement (EVFTA) is a new-generation FTA with Vietnam’s greatest degree of commitment ever and the broadest range of commitments. The EU and Vietnam both stand to gain from the EVFTA, which is a thorough, high-quality deal that complies with WTO rules (WTO). Due to agreements that have a broad and flexible level of liberalization, in particular, partners who are big economies with the highest level of growth worldwide, especially in the area of agricultural products, have benefited. The objective of this study is to: (i) Evaluating the effects of the European Union-Vietnam Free Trade Agreement (EVFTA) on the growth of agriculture in Vietnam (ii) Analyzing the EVFTA’s challenges and opportunities for Vietnam’s agricultural development and (iii) Recommending some approaches to help Vietnam’s agricultural industry to fully utilize these opportunities and overcome challenges.

Keywords: EVFTA, agriculture development, Vietnam, EU

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments