CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC CHO NGÀNH XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA VIỆT NAM TRONG BỐI CẢNH THỰC THI HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC KINH TẾ TOÀN DIỆN KHU VỰC (RCEP)

0
1231

Nguyễn Thị Khánh Huyền, Đỗ Thị Vân Hồng, Trần Khánh Duyên
Sinh viên K60 Logistics & Quản lý chuỗi cung ứng – Viện Kinh tế & Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Ngô Xuân Tuấn
Sinh viên K60 CLC Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế & Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Vũ Huyền Phương, Nguyễn Minh Phương
Giảng viên Viện Kinh tế & Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt

Ngày 15 tháng 11 năm 2020, 15 quốc gia trong đó có Việt Nam đã ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Sau khi được phê duyệt, nó đã trở thành hiệp định Thương mại Tự do có sản lượng kinh tế lớn nhất thế giới, với tiềm năng thúc đẩy mạnh thương mại và hội nhập giữa các nước Đông Nam Á. Thủy sản đã luôn là một trong những ngành xuất khẩu trọng yếu của Việt Nam, và dưới sự tác động của RCEP, thị trường thủy sản được mong chờ là sẽ phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, Việt Nam chắc chắn sẽ phải đối mặt với những nhiều thách thức và cạnh tranh trong việc xuất khẩu thủy sản đến từ các quốc gia và đối thủ khác. Bài viết này sẽ phân tích cả những cơ hội cũng như là thách thức mà RCEP mang đến cho thị trường xuất khẩu thủy sản ở Việt Nam. Và cuối cùng, một số ý kiến và định hướng sẽ được đưa ra nhằm cải thiện hiệu quả kinh tế của ngành công nghiệp sản xuất này.

Từ khóa: RCEP, ngành nuôi trồng thủy sản Việt Nam, xuất khẩu.

Abstract

On 15th November 2020, 15 countries including Vietnam signed the Regional Comprehensive Economic Partnership (RCEP). After approval, it became the largest free trade agreement by economic output in the world, with the possibility to boost trade and integration among the East Asian nations. Seafood has consistently been one of Vietnam’s primary exporting products and the application of RCEP is projected to boost the aquaculture market. However, Vietnam will definitely have to face several challenges and competition in selling aquaculture products from exporting countries as well as other rivals. Our paper will analyze the opportunities and the challenges of exporting aquaculture products of Vietnam in context of the RCEP. Finally, some proposals will also be introduced to enhance the economic viability of Vietnam’s fisheries industry in the export market.

Keywords: RCEP, Vietnam’s aquaculture industry, export.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments