ẢNH HƯỞNG CỦA MỐI QUAN TÂM CÁ NHÂN VÀ RÀNG BUỘC ĐẠO ĐỨC ĐẾN HÀNH VI TIÊU DÙNG CÓ ĐẠO ĐỨC TRONG LĨNH VỰC THỜI TRANG CỦA GIỚI TRẺ

0
794

Nguyễn Lê Cẩm Tiên , Hoàng Hà Vy
Sinh viên K61 CLC Kinh tế đối ngoại – Khoa Kinh doanh và Thương mại quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Trương Thục Đoan
Sinh viên K61 Tài chính quốc tế – Khoa Tài chính – Ngân hàng
Trường Đại học Ngoại thương, Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Hà Hiền Minh
Giảng viên hướng dẫn – Giảng viên Cơ sở II
Trường Đại học Ngoại thương, Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tóm tắt
Mức tiêu thụ sản phẩm thời trang của người dân đã và đang được điều tra kỹ hơn vì tác động của nó đến với môi trường. Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để xem xét ảnh hưởng của các yếu tố khác nhau liên quan đến ý định tiêu dùng có đạo đức và hành vi tiêu dùng có đạo đức trong ngành hàng thực phẩm và đồ gia dụng ở Việt Nam; tuy nhiên, những tác động này trong ngành thời trang Việt Nam vẫn chưa được thể hiện rõ ràng. Do đó, nghiên cứu này nhằm chứng minh ảnh hưởng của các yếu tố khác nhau (ràng buộc đạo đức và mối quan tâm cá nhân) đến hành vi tiêu dùng có đạo đức đối với các sản phẩm thời trang. Dữ liệu được thu thập theo phương pháp định lượng, sử dụng bảng câu hỏi khảo sát được phân phối thông qua nhiều nền tảng xã hội phổ biến. Nghiên cứu nhằm mục đích góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và thông báo cho cơ quan chức năng về mối quan hệ chặt chẽ giữa tiêu dùng của họ và môi trường, từ đó khuyến khích các hành vi đạo đức và bền vững hơn đối với các sản phẩm thời trang.
Từ khóa: tiêu dùng có đạo đức, ràng buộc đạo đức, quan tâm của cá nhân, thời trang, Việt Nam

Abstract
Further emphasis has been placed on investigating people’s consumption of fashion products due to its influence on the environmental factors. Multiple studies have been conducted to examine the influence of various factors associated with ethical consumption intention and ethical consumption behavior in Vietnamese food and household goods industry; nevertheless, it is unclear concerning those impacts in the national fashion industry. Therefore, this study aims to justify the influence of disparate factors (ethical obligation and individual concerns) on ethical consumption behavior towards fashion products. Data was collected in a quantitative method, using a questionnaire survey distributed through numerous popular social platforms. The study aims at contributing to the improvement of public awareness and informing the authority about the close relations between their consumption and the environment, thus stimulating more ethical and sustainable behaviors towards fashion products.
Keywords: ethical consumption, ethical obligation, individual concerns, fashion, Vietnam

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments