Vũ Khánh Linh
Sinh viên K57 – Quản trị kinh doanh quốc tế – Khoa Quản trị kinh doanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Tăng Thị Thanh Thủy
Giảng viên Khoa Quản trị kinh doanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
Thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phát triển với nhiều mô hình mới, nhiều chủ thể mới tham gia dẫn đến sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong việc cung ứng hàng hóa tới người tiêu dùng ngày càng trở nên gay gắt. Trong bối cảnh đó, mô hình D2C trở thành xu thế phát triển mới trong TMĐT, giúp các nhà sản xuất tự chủ trong việc tiếp cận và cung ứng hàng hóa đến khách hàng. Mô hình D2C đã mang đến thành công cho nhiều doanh nghiệp trên thế giới, tiêu biểu là công ty Nike. Bài viết phân tích mô hình kinh doanh D2C của Nike từ đó rút ra bài học cho các doanh nghiệp thời trang tại Việt Nam, trong tầm nhìn 5 năm.
Từ khóa: thương mại điện tử, D2C, bán hàng đa kênh, truyền thông, cá nhân hóa.
Abstract
E-commerce has experienced rapid growth with many new models and new participants, leading to increasingly fierce competition between businesses in supplying goods to consumers. In this context, the D2C model becomes a new trend in e-commerce, helping manufacturers to be independent in accessing and supplying goods to customers. The D2C model has brought success to many businesses around the world, typically Nike. The article analyzes Nike’s D2C business model then draws the lessons for enterprises in Vietnam’s fashion industry, within a 5-year vision.
Keywords: E-commerce, D2C, Omnichannel, Customerization.