Đoàn Thị Thu Hà, Nguyễn Kim Ngân, Doãn Minh Huyền, Ngô Ngọc Yến Nhi
Sinh viên K58 CLC Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Đoàn Phương Anh
Sinh viên K58 CLC Tài chính ngân hàng – Khoa Tài chính ngân hàng
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Nguyễn Đình Đạt
Giảng viên Khoa Khoa Tài chính ngân hàng
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Tóm tắt
Mục tiêu của nghiên cứu này là đề xuất một mô hình tích hợp để điều tra các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tiếp tục sử dụng dịch vụ thanh toán FinTech của Gen Z tại thành phố Hà Nội. Dữ liệu được thu thập từ 554 khách hàng thuộc Thế hệ Z tại Hà Nội, Việt Nam, những người đã sử dụng dịch vụ thanh toán FinTech. Các tác giả sử dụng phương pháp mô hình phương trình cấu trúc tuyến tính riêng phần (PLS -SEM) để phân tích dữ liệu. Nhóm tác giả cũng tiến hành kiểm tra độ tin cậy và phát triển Mô hình lý thuyết liên tục về công nghệ (TCT) dựa trên mô hình TAM, ECM và COGM. Kết quả nghiên cứu cho thấy (PR) không có tác động đến (ATT), điều này có nghĩa rằng (PR) không ảnh hưởng đến ý định tiếp tục sử dụng. Trong đó, (ATT) là yếu tố mạnh nhất ảnh hưởng trực tiếp đến ý định tiếp tục sử dụng, tương tự, (PEU) và (SES) cũng có tác động tích cực đến ý định tiếp tục. (CON) và (PU) có tác động tích cực đến (SES). Ngoài ra, (ATT) bị ảnh hưởng bởi (SES) nhưng không có mối quan hệ với các chuẩn mực chủ quan (SN).
Từ khóa: FinTech, dịch vụ thanh toán, TCT, Gen Z, ý định tiếp tục sử dụng.
Abstract
The goal of this study is to propose an integrated model to investigate factors affecting Gen Z’s decision to continue utilizing FinTech payment services in Hanoi. The data was acquired from 554 Gen Z customers in Hanoi, Vietnam, who use FinTech payment service. The authors use a partial least squares structural equation modeling approach to analyze the data. The authors also conduct a reliability test and develop a Technology Continuance Theory Model (TCT) based on the TAM, ECM, and COGM models. The study’s findings show that (PR) has no impact on (ATT), which indicates that it does not affect continuance intention to use. Meanwhile, (ATT) is the strongest factor directly affecting continuance intention. Similarly, perceived usefulness (PEU) and satisfaction (SES) also have a positive impact on the continuance intention. Confirmation (CON) and perceived usefulness (PU) has a positive impact on satisfaction (SES). In addition, attitude (ATT) is affected by satisfaction (SES) but in the meanwhile, it has no relationship with subjective norms (SN). From the research results, this study offers valuable insights that can help decision-makers formulate their strategy for retaining existing FinTech payment service consumers.
Keywords: FinTech, payment service, TCT, gen Z, continuance intention to use.