GIỚI THIỆU BÀI VIẾT TRÊN WORKING PAPER SERIES: NGHIÊN CỨU CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỰ ỔN ĐỊNH TÀI CHÍNH CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TẠI VIỆT NAM

0
399

Hệ thống ngân hàng từ lâu đã đóng vai trò vô cùng quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của nước ta. Tổ chức tài chính này là một trong những trụ cột chính trong chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam vì thế luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu của các cơ quan chính phủ. Một khi các ngân hàng thương mại hoạt động trơn tru và hiệu quả nhất thì các lĩnh vực khác được hưởng lợi rất nhiều từ sự ổn định đó.

Tuy nhiên, bối cảnh nền kinh tế thế giới đang trải qua nhiều biến động do đại dịch Covid -19, cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung trong khi những hệ quả của biến đổi khí hậu càng ngày càng trầm trọng. Tất cả đặt ngân hàng thương mại của Việt Nam vào thế bị động và dễ bị tổn thương. Để giữ vững thế chủ động của nền kinh tế nước nhà thì sự ổn định tài chính của các ngân hàng thương mại Việt Nam trước những biến động đó là một trong những nhân tố cốt lõi.

Lắng nghe những trăn trở về ổn định tài chính trong hệ thống ngân hàng, bài viết “Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam” do bạn Nguyễn Thị Hương – K56 Tài chính quốc tế – Khoa Tài chính Ngân hàng FTU sẽ mang tới một góc nhìn thực tế về đề tài này cũng như khuyến nghị một số giải pháp để giải quyết vấn đề ổn định tài chính của hệ thống ngân hàng trước tình hình trong và ngoài nước hiện nay.

Tóm tắt 

Mục tiêu của nghiên cứu là xác định các nhân tố có ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính của các ngân hàng thương mại Việt Nam thông qua chỉ số z-score trong giai đoạn 2011-2020. Kết quả nghiên cứu từ mô hình hồi quy dữ liệu bảng cho thấy tổng tài sản, tỷ suất sinh lợi trên vốn chủ sở hữu (ROE) và tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản có tác động cùng chiều đến z-score trong khi tỷ lệ dư nợ cho vay trên tổng tài sản có tác động theo chiều ngược lại. Ngoài ra, nghiên cứu chưa thể kết luận ảnh hưởng của tốc độ tăng trưởng tín dụng và tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế đến z-score. Dựa trên những kết quả nghiên cứu đạt được, tác giả đã đưa ra một số giải pháp cho các ngân hàng thương mại và khuyến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ để nâng cao sự ổn định tài chính của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam.

Từ khóa: z-score, ổn định tài chính, ngân hàng thương mại

Link bài viết đầy đủ: Link

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments