QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG XANH TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP CHO DOANH NGHIỆP VIỆT NAM

0
2914

Nguyễn Thị Diễm Quỳnh, Vũ Phương Thảo, Nguyễn Khánh Linh,
Kiều Nguyễn Tuyết Mai, Phạm Ngọc Nhã Uyên, Nguyễn Ngân Khanh
Sinh viên K59 CLC Kinh tế – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Yến
Giảng viên Bộ môn Logistics và vận tải quốc tế – Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt

Với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế mạng và nhu cầu tiêu dùng xanh thì các quy định của chính phủ và việc thực thi nghiêm ngặt hơn trách nhiệm của doanh nghiệp đối với môi trường ngày càng cần được quan tâm. Bài nghiên cứu xem xét việc áp dụng quản lý chuỗi cung ứng xanh trong thương mại điện tử trong nền kinh tế toàn cầu; đưa ra đánh giá về hoạt động phát triển quản lý chuỗi cung ứng xanh (GSCM) trong thương mại điện tử Việt Nam dựa trên 4 yếu tố: rào cản kinh tế và giáo dục, luật và quy định liên quan, cơ sở hạ tầng kỹ thuật và khả năng đổi mới của GSCM; và đưa ra khuyến nghị cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam.

Từ khóa: thương mại điện tử, quản lý chuỗi cung ứng xanh, GSCM.

Abstract

With the rapid development of the cyber economy and green consumption demand, governments’ regulations and stronger corporate mandates for environmental responsibility have become major issues. This paper examines the application of green supply chain management (GSCM) in E-commerce in the global economy; provides an assessment of GSCM development activities in Vietnamese E-commerce based on four factors: economic and educational barriers, relevant laws and regulations, technical infrastructure and innovative capability of GSCM; and gives recommendations for enterprises in the E-commerce sector in Vietnam.

Keywords: E-commerce, green supply chain management, GSCM.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments