TÁC ĐỘNG CỦA THUẾ QUAN ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM TRONG HIỆP ĐỊNH ĐỐI TÁC TOÀN DIỆN VÀ TIẾN BỘ XUYÊN THÁI BÌNH DƯƠNG

0
845

Nguyễn Đức Thảo , Lê Thị Hoàng Yến, Tạ Thuý Quỳnh, Lê Thảo Linh, Đinh Ngọc Minh
Sinh viên K60 CLC Kinh tế – Viện KT & KDQT
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thu Hằng
Phó giám đốc – Trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Bài nghiên cứu đã áp dụng mô hình trọng lượng cho tập dữ liệu bảng được tổng hợp từ WorldBank và UN Comtrade về xuất khẩu của Việt Nam sang các quốc gia thuộc hiệp định CPTPP (Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương) từ năm 2005 đến năm 2021 để xem xét sự tác động của thuế quan và một số nhân tố vĩ mô khác đối với hàng xuất khẩu. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng thuế quan có tác động lớn và bất lợi đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam; cụ thể, nếu giảm thuế quan 1% thì sẽ tăng khối lượng xuất khẩu lên 5.3%. Cũng theo kết quả nghiên cứu, việc tham gia vào CPTPP đã có sự ảnh hưởng tích cực đáng kể đối với việc xuất khẩu và hạ thấp hàng rào thuế quan trong CPTPP có thể cải thiện hoạt động xuất khẩu của Việt Nam và tăng cường hội nhập vào hệ thống thương mại thế giới.
Từ khoá: CPTPP, xuất khẩu, thuế quan.

Abstract
This study applies a gravity model to a panel dataset compiled from WorldBank and UN Comtrade to investigate Vietnam’s exports to members within CPTPP (Comprehensive and Progressive Agreement for Trans-Pacific Partnership) from 2005 to 2021 with a view to calculating the impact of CPTPP partners’ import tariffs on exports. The research results indicate that tariffs have a substantially detrimental impact on Vietnam’s exports; in detail, if the partners reduced their import tariff by 1%, it will increase the export volume to 5%. The findings suggest that participating in the agreement has significantly highered Vietnam export position and lowering tariff barriers in the CPTPP could improve Vietnam’s export performance and strengthen its integration into the world trading system.
Keywords: CPTPP, export, import tariff.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments