CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH HOÀN TRẢ CHAI NHỰA PET CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG PHỤC VỤ CHO HOẠT ĐỘNG TÁI CHẾ CỦA DOANH NGHIỆP THUỘC CHƯƠNG TRÌNH TRÁCH NHIỆM MỞ RỘNG CỦA NHÀ SẢN XUẤT

0
16

Phan Thành Phú, Lê Tiến Đạt, Nguyễn Hồng Diễm, Lê Nguyễn Khánh Nhi, Hồ Minh Trí
Sinh viên K61 – Logistic & Supply chain managerment
Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Lê Thị Thanh Ngân
Giảng viên Cơ sở II
Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tóm tắt
Mục đích của nghiên cứu này là tìm hiểu các yếu tố tác động đến ý định hành vi của khách hàng khi trả lại chai nhựa PET đã qua sử dụng tại các điểm tái chế. Tác giả thu thập dữ liệu từ 379 người tham gia hiện đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh và mô hình phương trình cấu trúc đã được sử dụng để phân tích dữ liệu đó thông qua SPSS 20.0. Bài nghiên cứu này chứng minh rằng trừ thái độ, các yếu tố khác đều tác động đến ý định hoàn trả của khách. Ngoài việc cung cấp thêm nhiều thông tin chi tiết liên quan đến hậu cần ngược trong bối cảnh môi trường cho các tổ chức, đặc biệt là những tổ chức áp dụng chính sách Extended Producer Responsibility (EPR, trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất), kết quả nghiên cứu còn góp phần xây dựng các chiến lược phù hợp để các doanh nghiệp trong ngành Fast Moving Consumer Goods (FMCG) và Food and Beverage (F&B) tận dụng tối đa sự tham gia của người tiêu dùng trong việc hoàn trả chai nhựa PET sau khi sử dụng hay nói cách khác là nâng cao tỷ lệ thu gom chai nhựa.
Từ khoá: ý định, hoàn trả, chai nhựa PET, EPR, hậu cần ngược.

Abstract
This study aims to investigate the factors that influence customers’ behavioral intention to return used PET plastic bottles to recycling points. The authors collected data from 325 participants living in Ho Chi Minh City and structural equation modeling was used to analyze the data using SPSS 20.0. The finding of this paper demonstrates that apart from attitudes, the others have proved to influence customers’ intention. In addition to providing more insights regarding reverse logistics in the environmental context for organizations, especially those adopting Extended Producer Responsibility (EPR) policies, the study results also contribute to developing proper strategies for Fast Moving Consumer Goods and Food and Beverage businesses to maximize consumer participation in returning PET plastic bottles, or in other words, the plastic bottle collection rate.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments