ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ CÔNG BỐ THÔNG TIN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI TẠI CÁC DOANH NGHIỆP NGÀNH THỰC PHẨM – ĐỒ UỐNG NIÊM YẾT TRÊN THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2013 – 2019

0
1569

Hứa Thanh Huyền
Sinh viên K56 Kế toán kiểm toán – Khoa Kế toán kiểm toán
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Thanh Loan
Giảng viên Khoa Kế toán kiểm toán
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục tiêu đánh giá mức độ công bố thông tin trách nhiệm xã hội (TNXH) của các doanh nghiệp sản xuất Thực phẩm – Đồ uống tại Việt Nam, từ năm 2013 đến năm 2019, giai đoạn trước và sau khi Thông tư 155/2015/TT-BTC có hiệu lực. Nghiên cứu sử dụng chủ yếu là phương pháp thống kê mô tả, với quy mô mẫu gồm 231 báo cáo thường niên và báo cáo TNXH của 33 doanh nghiệp ngành Thực phẩm – Đồ uống niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Kết quả nghiên cứu cho thấy đã có sự cải thiện đáng kể về mức độ công bố thông tin TNXH, tuy nhiên vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định. Trong bốn chủ đề (mục tiêu phát triển bền vững, môi trường, người lao động, trách nhiệm với cộng đồng), thông tin về mục tiêu phát triển bền vững được nhiều doanh nghiệp trong mẫu công bố nhất, còn chủ đề ít được công bố nhất là về môi trường. Từ kết quả nghiên cứu, tác giả đã đề xuất một số khuyến nghị nhằm nâng cao hoạt động công bố thông tin TNXH của các doanh nghiệp niêm yết nói chung và doanh nghiệp ngành Thực phẩm – Đồ uống nói riêng.

Từ khóa: công bố thông tin trách nhiệm xã hội, ngành thực phẩm – đồ uống.

Abstract

This study aims to evaluate the level of corporate social responsibility (CSR) disclosure by Food & Beverage manufacturing enterprises in Vietnam from 2013 to 2019, the period before and after the Circular 155/2015/TT-BTC comes into force. It uses mainly descriptive statistical analysis, with a sample size of 231 annual reports and CSR reports of 33 Food & Beverage enterprises listed on Vietnamese Stock Exchange. The results reveal that there has been significant improvement in the level of CSR disclosure, however, certain limitations still exist. In four themes (sustainable development goals, environment, employee, community involvement), the sustainable development goal is announced by the most enterprises in the sample, while the least publicized theme is about environment. Through the findings, several recommendations are suggested to enhance CSR disclosure practices of listed companies in general and Food & Beverage companies in particular.

Keywords: corporate social responsibility disclosure, food & beverage industry.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments