ẢNH HƯỞNG CỦA CẤU TRÚC SỞ HỮU ĐẾN KHẢ NĂNG KIỆT QUỆ TÀI CHÍNH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NIÊM YẾT TẠI VIỆT NAM

1
1245

Nguyễn Hữu Duy Khánh, Lê Trần Vân Anh, Trương Tấn Đạt, Nguyễn Cảnh Kỳ, Nguyễn Đỗ Phương Như
Sinh viên K59D – Kinh tế đối ngoại
Trường Đại học Ngoại thương, Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Nguyễn Thị Mai Anh
Giảng viên Bộ môn Quản trị Kinh doanh và Tài chính – Kế toán
Trường Đại học Ngoại thương, Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tóm tắt

Đứng trước thời đại của chuyển đổi số, khi những biến động không còn chỉ được tính theo từng ngày mà được tính trong từng giờ, từng phút, yêu cầu các doanh nghiệp luôn phải giữ vững tâm thế và tập trung cao độ trong mọi thời điểm. Điều này bắt buộc mỗi doanh nghiệp phải tự mình củng cố năng lực bên trong để có được một kết quả hoạt động kinh doanh tốt nhất. Hiểu được điều đó, nhóm tác giả tập trung tìm hiểu mối quan hệ giữa những yếu tố phi tài chính, cụ thể là Cấu trúc Sở hữu đến khả năng xảy ra Kiệt quệ tài chính của 578 doanh nghiệp niêm yết trên hai Sàn giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các biến Sở hữu Nhà nước, Sở hữu tổ chức và Sở hữu Nước ngoài có tác động ngược chiều và mang mức ý nghĩa cao. Biến Sở hữu Quản lý cũng mang tác động ngược chiều nhưng không đáng kể, còn đối với Sở hữu của Hội đồng Quản trị thì lại không có ý nghĩa thống kê. Từ kết quả thu được, nhóm tác giả kỳ vọng bài nghiên cứu sẽ là một bằng chứng thực nghiệm đáng tin cậy cho những nghiên cứu sau này.

Từ khóa: Kiệt quệ tài chính, Cấu trúc Sở hữu.

Abstract

Facing the era of digital transformation, when fluctuations are no longer counted only on a daily basis but hourly and minutely, which requires businesses to continuously maintain their composure and stay focused at all times. This forces each business to strengthen its own internal capacity to get the best business results. Understanding that, the authors focus on finding out the relationship between non-financial factors, namely Ownership Structure, to the probability of financial distress of 578 enterprises listed on two stock exchanges in Ho Chi Minh City and

Hanoi. The results show that the variables State Ownership, Organizational Ownership and Foreign Ownership have a negative effect and carry a high significance level. The variable Management Ownership also has a negative but insignificant effect, and for Board Ownership, it is not statistically significant. From the obtained results, the authors hope that the study will be reliable experimental evidence for future research.

Keywords: Financial distress, Ownership structure.

Subscribe
Notify of
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
Nguyễn Thị Hòa Bình

Bài viết hay và bổ ích quá ạ