MỐI QUAN HỆ GIỮA TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA DOANH NGHIỆP VÀ SỰ GẮN BÓ VỚI TỔ CHỨC CỦA NHÂN VIÊN Ở CÁC CÔNG TY ĐA QUỐC GIA TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

0
718

Ngô Thành Danh, Bùi Ngọc Tâm Uyên, Nguyễn Đình Kim Chi, Nguyễn Tường Vy
Sinh viên K59CLC1 – Quản trị kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Lê Hằng Mỹ Hạnh
Giảng viên Bộ môn Kinh tế – Luật
Trường Đại học Ngoại thương, Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tóm tắt

Dựa trên các cơ sở lý thuyết trong các nghiên cứu trước đây và thực trạng biến động nhân sự ngày càng cao đối với các công ty đa quốc gia, nhóm tác giả thực hiện bài nghiên cứu với mục tiêu nghiên cứu: kiểm định và đo lường mức độ tác động của trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR) đến sự gắn bó với tổ chức của nhân viên thông qua tác động của nhận dạng tổ chức và niềm tin tổ chức. Phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng được kết hợp sử dụng để xử lý và phân tích dữ liệu. Dữ liệu nghiên cứu được thu thập từ 271 nhân viên đang làm việc ở các tập đoàn đa quốc gia tại thành phố Hồ Chí Minh. Nghiên cứu cũng thảo luận và đưa ra một số hàm ý quản trị nhằm giúp các công ty đa quốc gia nâng cao trách nhiệm xã hội của mình đối với các bên liên quan xã hội và phi xã hội, nhân viên, khách hàng và chính phủ nhằm gia tăng sự gắn bó của nhân viên trong tổ chức thông qua việc nhận dạng và niềm tin đối với tổ chức.

Từ khóa: Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, sự gắn bó với tổ chức, nhận dạng tổ chức, niềm tin tổ chức.

Abstract

Based on the theoretical background in previous studies and the increasing context of personnel turnover in multinational companies, the authors conduct this study with the research objective: test and measure the impact of Corporate Social Responsibility (CSR) on employee”s organizational commitment through the effect of organizational identification and organizational trust. The combined qualitative and quantitative research methods are used to process and analyze the data. Research data is collected from 271 employees working in multinational corporations in Ho Chi Minh City. The study also discusses and provides some governance implications to help MNCs improve their social responsibility towards social and non-social stakeholders, employees, customers and the government as well as increase employee organizational engagement through identification and trust in the organization.

Keywords: Corporate social responsibility, employee organizational commitment, organizational identification, organizational trust.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments