TỪ CHỐI CÔNG NHẬN VÀ CHO THI HÀNH PHÁN QUYẾT TRỌNG TÀI NƯỚC NGOÀI THEO CÔNG ƯỚC NEW YORK 1958 TRÊN CƠ SỞ CHÍNH SÁCH CÔNG: NGHIÊN CỨU KINH NGHIỆM CỦA TRUNG QUỐC VÀ BÀI HỌC CHO VIỆT NAM

0
445

Nguyễn Thị Ngọc Yến, Nguyễn Trần Phượng Uyên, Võ Nguyên Cẩm Nhung,
Tường Thị Yến Linh
Sinh viên K58, K59 – Kinh tế đối ngoại
Trường Đại học Ngoại thương, Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Trần Thanh Tâm
Giảng viên Bộ môn Kinh tế – Luật
Trường Đại học Ngoại thương, Cơ sở II tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tóm tắt

Chính sách công là cơ sở đáng quan tâm mà các thẩm phán trong nước từ chối công nhận và thực thi các phán quyết của trọng tài quốc tế theo Điều V (2) (b) của Công ước New York 1958 vì nó có thể bị coi là đối xử không công bằng. Sau hơn 20 năm tham gia Công ước, tỷ lệ từ chối công nhận phán quyết nước ngoài cao như hiện nay của Việt Nam có thể là một rào cản do xu hướng trọng tài đang được thế giới ưa chuộng. Bài viết với mục tiêu chỉ ra sự tương đồng giữa Trung Quốc và Việt Nam, những bước tiến lớn đã đạt được và cách tiếp cận mà Trung Quốc đã sử dụng cho hệ thống pháp luật của họ. Kết quả bài viết cho thấy cải cách pháp luật và những thay đổi trong thủ tục tố tụng của Tòa án tại Trung Quốc góp phần tạo nên tư pháp nghiêm ngặt và dấu hiệu tích cực trong tỉ lệ thi hành. Phát hiện này cung cấp những bài học kinh nghiệm cũng như góp ý thêm cho các Tòa án nhằm tạo ra một môi trường tư pháp thân thiện ở nước sở tại.

Từ khoá: Chính sách công, Công ước New York 1958, từ chối phán quyết trọng tài nước ngoài.

Abstract

Public policy is the basis of concern that domestic judges refuse to recognize and enforce international arbitral awards under Article V(2)(b) of the 1958 New York Convention because it could become an unfair treatment. After more than 20 years of joining the Convention, Vietnam’s current high rate of refusal to recognize foreign awards can be a barrier due to the trend of arbitration being favored by the world. The article aims to point out the similarities between China and Vietnam, the great strides that have been made and the approach that China has taken to its legal system. The results of the paper show that the legal reform and changes in the court proceedings in China contribute to a strict judiciary and a positive sign in the enforcement rate. This finding provides lessons learned as well as additional suggestions for the Courts to create a friendly judicial environment in the host country.

Keywords: Public policy, New York Convention 1958, rejection of foreign arbitral awards.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments