CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỐ BÀI ĐĂNG TẠP CHÍ CHUYÊN NGÀNH ISI CỦA CÁC GIẢNG VIÊN CỦA MỘT SỐ TRƯỜNG ĐẠI HỌC TẠI VIỆT NAM

0
874

Vũ Bích Loan, Tạ Thị Mai Anh
Sinh viên K59 Kinh tế và phát triển quốc tế – Khoa Kinh tế quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Phạm Thị Diệu Linh
Sinh viên K59 Tiếng Nhật thương mại – Khoa Tiếng Nhật
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Minh Thư
Sinh viên K59 Tài chính quốc tế – Khoa Tài chính ngân hàng
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Doãn Thị Phương Anh
Giảng viên Khoa Kinh tế quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt

Tại Việt Nam, hoạt động nghiên cứu khoa học của các trường Đại học đặc biệt là các công bố được đăng trên danh mục ISI – một trong những thang đo uy tín về chất lượng các bài nghiên cứu khoa học, còn hạn chế dẫn đến thứ hạng của Việt Nam còn chưa cao trên các bảng xếp hạng các cơ sở giáo dục bậc Đại học trên toàn cầu. Đứng trước thực tế này, nhóm đã thực hiện bài nghiên cứu bằng việc tra cứu, phân tích và tổng hợp lý lịch khoa học của 1.616 giảng viên tại trang chủ của 12 trường đại học hàng đầu Việt Nam trên bảng xếp hạng The Webometrics 2021 kết hợp sử dụng mô hình hồi quy phi tuyến tính Poisson. Kết quả cho thấy có 8 yếu tố ảnh hưởng đến số bài đăng tạp chí chuyên ngành thuộc danh mục tạp chí ISI, bao gồm tuổi, giới tính, học hàm, học vị, chức danh nghề nghiệp, chức vụ hành chính, nơi đào tạo và lĩnh vực nghiên cứu. Dựa trên kết quả thu được, nhóm tác giả đã đưa ra một số khuyến nghị nhằm nâng cao năng suất xuất bản các bài báo quốc tế thuộc danh mục tạp chí ISI của các giảng viên tại các trường đại học.

Từ khóa: bài báo ISI, nghiên cứu khoa học, tổng số bài, giảng viên, trường Đại học tại Việt Nam

 

Abstract

In Viet Nam, scientific research activities at many universities, especially the articles in the ISI journal list – one of the prestigious scales for the quality of scientific papers, are still limited, which leads to low Vietnam’s ranking on the global rankings of universities. In this reality, we conducted research by searching, analyzing, and synthesizing the scientific résumés of 1.616 lecturers at the homepages of 12 leading universities in Vietnam on The Webometrics 2021 ranking combined using the nonlinear regression model Poisson. The results show that there are 8 factors affecting the total publication count in the ISI journal list including age, gender, academic title, academic degree, professional title, administrative position, place of educational training, and research areas. These findings are the foundation for the author’s practical recommendations for improving the publishing productivity of international articles in the ISI journal list.

Keywords: ISI articles, scientific research, total publication count, lecturers, universities in
Viet Nam.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments