ẢNH HƯỞNG CỦA HIỆP ĐỊNH THƯƠNG MẠI TỰ DO VIỆT NAM – VƯƠNG QUỐC ANH (UKVFTA) TỚI HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU GỖ VÀ SẢN PHẨM GỖ (G&SPG) CỦA VIỆT NAM

0
488

Nguyễn Bá Minh Đức, Trần Phương Anh, Nguyễn Ngọc Hà, Vũ Thị Thu Hằng, Vũ Minh Quân
Sinh viên K60 Kinh tế đối ngoại
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Vũ Huyền Phương
Giảng viên Viện Kinh tế và Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt

Sau khi Hiệp định Thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA) chính thức có hiệu lực vào ngày 01/05/2021, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ (G&SPG) của Việt Nam sang Anh quốc đã có sự khởi sắc ở một số mặt hàng. Anh hiện là một trong những thị trường xuất khẩu G&SPG có tiềm năng phát triển cao của Việt Nam. Bên cạnh đó, Hiệp định cũng tạo lợi thế cạnh tranh đáng kể cho hàng xuất khẩu Việt Nam sang thị trường Vương quốc Anh thông qua mức cắt giảm lớn về thuế quan cho một số mặt hàng, và các biện pháp ưu đãi phi thuế quan khác. Mục đích chính của việc nghiên cứu đề tài bao gồm: Thứ nhất, nghiên cứu nội dung về các cam kết thuế nhập khẩu của Vương quốc Anh trong UKVFTA, đặc biệt đối với các mặt hàng G&SPG xuất khẩu của Việt Nam. Thứ hai, phân tích ảnh hưởng của những cam kết này đến xuất khẩu G&SPG của Việt Nam sang Anh. Thứ ba, nêu ra cơ hội, thách thức và đề xuất các khuyến nghị để chính phủ Việt Nam cũng như các đơn vị xuất khẩu G&SPG trong nước tận dụng tối ưu lợi thế do UKVFTA mang lại.

Từ khóa: Hiệp định UKVFTA, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, Việt Nam, Vương quốc Anh.

Abstract

After the Vietnam – UK Trade Agreement (UKVFTA) officially took effect on May 1, 2021, Vietnam’s export turnover of wood and wood products (W&WP) to the UK market had a significant increase in some items. The UK is currently one of the W&WP export markets with the highest development potential of Vietnam. Besides, the agreement also creates a significant competitive advantage for Vietnamese exports to the UK market through large reductions in tariffs for several items and other non-tariff measures.  The main purposes of this research are: Firstly, to study the main content of the import tax agreements from the UK for Vietnam’s export W&WP products. Secondly, to analyze the effects of UKVFTA’s tariff agreements on Vietnam’s W&WP exports to the UK. Thirdly, to indicate opportunities, challenges and propose recommendations for the Vietnamese government as well as domestic W&WP exporters to exploit the optimal advantages brought by UKVFTA.

Keywords: UKVFTA, export wood and wood products, Vietnam, UK.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments