BẢO VỆ QUYỀN TÁC GIẢ ĐỐI VỚI TÁC PHẨM DO TRÍ TUỆ NHÂN TẠO (AI) TẠO RA – QUAN ĐIỂM CỦA MỘT SỐ QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM DÀNH CHO VIỆT NAM

0
270

Vương Khánh Huyền
Sinh viên K59 Luật Thương mại quốc tế – Khoa Luật
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Hồ Thúy Ngọc
Trưởng Khoa Đào tạo Quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Dù đã được biết đến từ lâu bởi công chúng trên khắp thế giới, Trí tuệ Nhân tạo (Artificial Intelligence hay AI) chỉ trở nên phổ biến trong những năm gần đây. Bên cạnh việc là một công cụ hữu ích của con người trong nhiều lĩnh vực, AI còn có thể sáng tạo ra các tác phẩm, đặt ra câu hỏi liệu có cần bảo hộ quyền tác giả của các tác phẩm này hay không. Để trả lời câu hỏi trên, bài viết sẽ khái quát một số vấn đề pháp lý liên quan đến quyền tác giả đối với các tác phẩm AI, miêu tả quan điểm của một số quốc gia về việc bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm AI và đúc kết một số bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.
Từ khóa: trí tuệ nhân tạo, quyền tác giả, tác phẩm, bảo vệ.

Abstract
Despite having been widely acknowledged by the global public long ago, Artificial Intelligence (AI) has just gained its popularity in recent years. Besides being a useful tool to assist humans in countless fields, AI can also create works, raising the issue of the necessity to protect the copyright to these works. To answer the above question, this article will summarize several legal issues related to copyright to AI-generated works, describe the current opinions on copyright protection to AI-generated works in a number of countries and deduce relevant experience for Vietnam.
Keywords: artificial intelligence, copyright, works, protection.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments