ẢNH HƯỞNG CỦA CUỘC XUNG ĐỘT TRÊN BIỂN ĐỎ TỚI VẬN TẢI QUỐC TẾ GIỮA VIỆT NAM VỚI CHÂU ÂU

0
113

Nguyễn Minh Trang, Nguyễn Ngọc Thủy Tiên, Trần Phương Thanh, Trần Phương Thảo, Thạch Hà Trang, Vũ Kiều Trân
Sinh viên K60 CLC Kinh tế đối ngoại – Viện Kinh tế & Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Nguyễn Thị Yến
Giảng viên Viện Kinh tế & Kinh doanh quốc tế
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt
Kể từ giữa tháng 11, các cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Yemen nhằm vào các tàu vận tải thương mại đi qua phía nam Biển Đỏ đã gia tăng đáng kể, nhằm đáp trả việc Israel bắn phá Gaza. Cuộc xung đột này đã tác động không nhỏ đến vận tải quốc tế của Việt Nam với châu Âu; tuy nhiên, hậu quả đổi lại vẫn chưa được phát hiện đầy đủ. Nghiên cứu này cung cấp cái nhìn tổng quan về xung đột ở Biển Đỏ và những tác động tiêu cực cũng như tích cực của nó đối với Việt Nam và hoạt động vận tải quốc tế của nước này với EU. Nhóm tác giả đã quyết định so sánh xung đột này với những gián đoạn đã chứng kiến trong đại dịch Covid-19 và Cuộc phong tỏa kênh đào Suez năm 2021 để đánh giá toàn diện tác động của nó. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng mặc dù có những mặt tích cực nhưng tình trạng này nhìn chung đã tạo ra một môi trường đầy thách thức cho các công ty Việt Nam phụ thuộc vào thương mại quốc tế với châu Âu. Ngoài ra, mặc dù cuộc khủng hoảng Biển Đỏ ảnh hưởng đáng kể đến vận tải hàng hải nhưng nó không dẫn đến chi phí tăng cao như đã thấy trong đại dịch Covid-19 và tắc nghẽn kênh đào Suez. Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đã dẫn đến sự sụt giảm đáng kể về năng lực vận chuyển tàu container, chỉ đứng sau sự cản trở của kênh đào Suez, làm nổi bật sự căng thẳng của hệ thống vận tải biển toàn cầu.
Từ khóa: Xung đột Biển Đỏ, vận tải quốc tế, Việt Nam, châu Âu, ảnh hưởng

Abstract
Since mid-November, there has been a notable increase in attacks by Houthi rebels in Yemen on commercial shipping vessels passing through the southern Red Sea, in response to Israel’s bombardment of Gaza. This conflict has had a significant impact on Vietnam’s international transport with Europe; however, the consequences in return have not yet been fully discovered. This study offers an overview on the Red Sea’s conflict and its negative and positive effects on Vietnam’s international transport with the EU. The authors decided to put this conflict under comparison with the interruptions witnessed during the Covid-19 pandemic and the 2021 Suez Canal Blockade to comprehensively evaluate its impacts. The findings indicate that although there is a bright side, this situation in general has created a challenging environment for Vietnamese companies that rely on international trade with Europe. Besides, while the Red Sea crisis significantly impacted maritime transportation, it did not result in as high an increase in costs as observed during the Covid-19 pandemic and the Suez Canal obstruction. The Red Sea crisis led to a notable decrease in container ship capacity, second only to the Suez Canal obstruction, highlighting the strain on the global sea transportation system.
Key words: Red Sea conflict, international transport, Vietnam, Europe, impact

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments