QUYỀN SỞ HỮU TRÍ TUỆ TRONG KINH DOANH DỊCH VỤ QUẢNG CÁO VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA DOANH NGHIỆP TRONG THỜI KỲ 4.0 VÀ BỐI CẢNH “BÌNH THƯỜNG MỚI”

0
939

Lê Ngọc Minh, Trần Minh Anh
Sinh viên K59 Luật Thương mại quốc tế – Khoa Luật
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Phùng Thị Yến
Giảng viên Khoa Luật
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt

4.0 là thời kỳ bùng nổ của Công nghệ thông tin (IT) và kỹ thuật số. Điều này đã tác động sâu sắc đến doanh nghiệp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo. Bên cạnh những thuận lợi của việc dễ dàng trao đổi thông tin, quan hệ công chúng (PR), tiếp thị (Marketing) thì song song đó là những rủi ro mà doanh nghiệp vấp phải, nổi bật là vấn đề Sở hữu trí tuệ (IP) trong kinh doanh quảng cáo. Bài viết chỉ ra những cơ sở pháp lý nào về Sở hữu trí tuệ (IP) cho doanh nghiệp trong kinh doanh dịch vụ quảng cáo dựa theo quy định về quyền sở hữu trí tuệ tại Số: 50/2005/QH11, Khóa XI, kỳ họp thứ 8, Luật Sở hữu trí tuệ tuy nhiên ở bài viết này sẽ tập trung phân tích thực trạng áp dụng luật pháp của doanh nghiệp, từ đó đưa ra kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả thực thi về vấn đề Sở hữu trí tuệ (IP) trong kinh doanh dịch vụ quảng cáo trong thời kỳ 4.0, đặc biệt là bối cảnh “bình thường mới”.

 Từ khóa: Sở hữu trí tuệ (IP), doanh nghiệp, rủi ro, 4.0, “bình thường mới”.

Abstract

Industry 4.0 era has marked the boom of information technology and digital transformation, which heavily impacted businesses, particularly advertising service businesses. Although information exchange, public relations (PR), marketing are made easier by new technologies, corporates now face new business risks, one of these being IP rights in advertising business. This article will show the legal basis ofIP law for advertising service business, based on the regulations of IP rights in Resolution 50/2005/QG11, National Assembly of the Socialist Republic of Vietnam Legislature XI, Session 8 on intellectual property. However, this article will focus on the status of the application of the law by corporations. The National Assembly of the Socialist Republic of Vietnam Legislature XI, Session 8 writers then want to suggest ideas to improve effective enforcement of the IP law in advertising service business in industry 4.0 era and the next normal.

Key words: intellectual property (IP), corporates, risks, industry 4.0, the next normal.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments