SỰ HÀI LÒNG TRONG CÔNG VIỆC ẢNH HƯỞNG TỚI ĐỘ TRUNG THÀNH CỦA NHÂN VIÊN: BÀI HỌC THỰC TẾ TỪ CÁC GIÁO VIÊN NƯỚC NGOÀI TẠI HÀ NỘI

0
662

Vũ Hương Giang
Sinh viên K56 CTTT Quản trị kinh doanh – Khoa Quản trị Kinh doanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam
Trần Minh Thu
Giảng viên Khoa Quản trị Kinh doanh
Trường Đại học Ngoại thương, Hà Nội, Việt Nam

Tóm tắt

Nghiên cứu này được thực hiện với mục đích xác định sự hài lòng trong công việc ảnh hưởng tới độ trung thành của nhân viên như thế nào, trong trường hợp thực tế của các giáo viên nước ngoài đang làm việc tại Hà Nội, Việt Nam. Khảo sát được thực hiện với sự giúp đỡ của 300 giáo viên ngoại quốc đang sống tại Hà Nội, sử dụng thang đo Linkert 5 bậc và phương pháp định tinh. Các tác giả đã áp dụng thống kê mô tả và phân tích hồi quy để đánh giá mức độ ảnh hưởng của sự hài lòng trong công việc đối với mức độ trung thành của các giáo viên. Đầu tiên, các tác giả đã tham khảo những công bố liên quan của các học giả trước đó để quyết định bảy yếu tố hài lòng công việc có ảnh hưởng đến sự trung thành của nhân viên. Bảy yếu tố này là: Người giám sát, Đồng nghiệp, Môi trường làm việc, Tiền lương, Sự thăng tiến, Sự ổn định, Sự công nhận. Sau quá trinh phân tích và áp dụng Ma trận Xoay, bảy nguyên tố này được xếp vào ba nhóm chinh, đó là: Yếu tố ngoại vi, Phúc lợi và Sự ổn định. Kết quả của nghiên cứu này thể hiện rằng độ hài lòng, sự giúp đỡ của cấp trên, môi trường làm việc, phúc lợi, tinh ổn định và sự đào tạo có ảnh hưởng tích cực tới lòng trung thành của nhân viên trong tổ chức. Dựa trên kết quả này, nghiên cứu cho rằng để đạt được mức độ trung thành của nhân viên cao, các tổ chức giáo dục cần nâng cao sự hài lòng của nhân viên bằng cách cải thiện môi trường làm việc, mối quan hệ, giúp đỡ của cấp trên và đồng nghiệp, gia tăng phúc lợi và đảm bảo tính ổn định của vị trí công tác trong thời gian dài. Kết quả này đã đóng góp to lớn tới những gợi ý của tác giả trong việc quản trị ở các tổ chức đã và đang có ý định tuyển dụng giáo viên, giảng viên ngoại quốc.

Từ khóa: Sự trung thành của nhân viên, Hài lòng trong công việc, các yếu tố ảnh hưởng tới sự trung thành của nhân viên, giáo viên nước ngoài, quản lý giáo dục.

Abstract

This study attempted to measure how job satisfaction impacts employee loyalty of foreign teachers in Hanoi, Vietnam. The survey has been completed with the help of 300 non-Vietnamese teachers living in Hanoi, using 5-point Linkert scale. Quantitative approach was the major method used. The authors have implemented descriptive statistics and regression analysis to evaluate the impacts of job satisfaction on teachers’ loyalty. The authors have first based on previous relevant publications to decide the seven main factors of job satisfaction to impact employee loyalty that are: Supervisors, Colleagues, Working Condition, Pay, Advancement, Security, Recognition. After the analysis progress, these factors are assigned into three main groups by the Rotated Component Matrix, which are: External Factors, Benefits and Security. The findings of this study indicated that the higher levels of satisfaction, supervisor support, working environment, benefits, security, and training were positively associated with the higher level of organizational loyalty. Based on the results of the analysis, this study argued that to achieve high employee loyalty, educational organizations should achieve high level of employee job satisfaction by enhancing working environment quality, supervisors and peers’ support, increasing benefits and secure employees’ positions in a long term. This result has greatly contributed to the authors’ managerial suggestions to organizations that are currently or about to employ foreign teachers and lecturers.

Keywords: Employee Loyalty, Job Satisfaction, factors to affect Employee Loyalty, foreign teachers, educational management.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments