CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH HỌC THẠC SĨ SAU TỐT NGHIỆP CỦA SINH VIÊN THUỘC KHỐI NGÀNH KINH TẾ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

0
2945

Lê Ngọc Phương Trinh
Sinh viên K56 Kinh tế Đối ngoại
Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Trần Ngô Phú Quí
Sinh viên K56 Tài chính Quốc tế
Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Nguyễn Trần Sỹ
Giảng viên Bộ môn Kinh tế – Luật
Cơ sở II Trường Đại học Ngoại thương tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Tóm tắt

Bằng Thạc sĩ là bằng cấp nòng cốt kết nối bằng Cử nhân với môi trường làm việc với kì vọng sẽ giúp nâng cao trình độ kiến thức và kỹ năng. Đồng thời, chương trình Thạc sĩ cũng là yếu tố thúc đẩy tăng thu nhập và danh tiếng cho các cơ sở đào tạo. Vấn đề xây dựng chiến lược quảng bá của cơ sở đào tạo và những khó khăn mà sinh viên phải đối mặt khi cân nhắc đến việc học Thạc sĩ sau khi tốt nghiệp Đại học là chủ đề đáng được lưu tâm nhằm hướng đến sự nâng cao trình độ học vấn của lao động Việt Nam. Bài báo nghiên cứu này được thực hiện nhằm xác định các yếu tố tác động đến quyết định học Thạc sĩ sau tốt nghiệp của sinh viên khối ngành Kinh tế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Kết quả nghiên cứu cho thấy quyết định này chịu tác động của 4 nhân tố được sắp xếp từ mạnh nhất đến yếu nhất bao gồm: (1) sự tự tin vào năng lực bản thân, (2) đặc điểm cơ sở đào tạo, (3) động lực và (4) ảnh hưởng của xã hội. Kết quả nghiên cứu này đóng góp một cơ sở khoa học cho việc thúc đẩy sinh viên của trường tiếp tục học chương trình Thạc sĩ sau khi tốt nghiệp Đại học và đề xuất các phương pháp cho chiến lược quảng bá, thu hút sinh viên nhập học của các cơ sở đào tạo.

Từ khóa: Quyết định học Thạc sĩ, Sự tự tin vào năng lực bản thân, Cơ sở đào tạo, Động lực, Ảnh hưởng của xã hội.

Abstract

The Master’s degree is the foundational qualification that connects the Bachelor’s degree to the workplace, with the expectation that it will aid in the development of knowledge and capabilities. Besides, the Master’s program is a driving factor for training institutes to enhance their income and reputation. The challenges that students face while considering taking a Master’s degree after graduating from university, as well as the issue of creating strategic promotion actions of institutes, are essential subjects to research in order to improve Vietnamese labor force employability with a high level of education. This research paper was conducted to determine the factors affecting decision to study a Master’s degree after graduation of students majoring in Economics in Ho Chi Minh City. According to the findings, four elements, sorted from strongest to weakest, influence this decision: (1) self-efficacy, (2) institutional characteristics, (3) motivation, and (4) social influence. This research provides a solid foundation for motivating students to continue their studies and proposing promotion methods for attracting students to enroll in training institutes.

Keywords: Decision to study Master’s degree, Self-efficacy, Institutional characteristics, Motivation, Social influence.

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments